- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam nhận được câu hỏi thắc mắc về lương của Thủ tướng tại họp báo sau phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều 28/8. Ông thẳng thắn thông tin, theo hệ số mức lương tối thiểu mới điều chỉnh là 1.150.000 đồng, tính ra mức lương của Thủ tướng chắc chắn dưới 15 triệu đồng/tháng.

>> Toàn cảnh: Tôi muốn sống bằng lương

Ngay sau phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam họp báo trả lời các câu hỏi của phóng viên: 

{keywords}

VTV: Mấy ngày nay dư luận rất quan tâm đến thông tin lương một số lãnh đạo DN công ích ở TPHCM cao bất thường. Bình luận của Bộ trưởng về thông tin này như thế nào? Xin Bộ trưởng cho biết cơ chế trả lương các DN công ích hiện nay như thế nào?

Về lương trong DN công ích, đặc biệt là lương của viên chức nhà nước quản lý trong DNNN được quy định rất chặt chẽ, cẩn thận.

Năm 2007 chúng ta có Nghị định 86 quy định về vấn đề này. Năm 2012 chúng ta có Bộ luật Lao động, khi Bộ luật có hiệu lực và sau khi có Nghị quyết TƯ 6 thì Chính phủ ra Nghị định 50 và Nghị định 51 vào giữa năm 2013 quy định chặt chẽ cách hạch toán lương, mức lương của viên chức quản lý trong DNNN, phân định rõ trong tập đoàn kinh tế là bao nhiêu, tối đa là bao nhiêu, trong tổng công ty là bao nhiêu với chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng… trong đó mức cao nhất là Chủ tịch Hội đồng thành viên của tập đoàn kinh tế là 36 triệu đồng/tháng và có quy định cuối năm thành tích tốt, lợi nhuận cao thì thưởng thêm nhưng không quá 0,5 lần mức lương.

Nếu mức lương của các DN công ích như báo chí phản ánh mà không đúng thì phải xử lý, đó là thẩm quyền của UBND địa phương, bộ ngành được giao quản lý DN. Sau khi báo chí lên tiếng về vấn đề này, Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực này đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ tiền lương ở các DN thuộc phạm vi quản lý và ai làm không đúng thì phải xử lý.

Điện tử Khám phá: Hiện nay lương của Thủ tướng là bao nhiêu và mức lương của các vị lãnh đạo của các công ty nhà nước gấp bao nhiêu lần lương Thủ tướng?

Tôi không biết con số chính xác lương Thủ tướng là bao nhiêu, nhưng không quá 14 lần hệ số lương cơ bản (mức lương dành cho lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước). Theo hệ số mức lương tối thiểu mới điều chỉnh là 1.150.000 đồng thì có thể tính ra mức lương của Thủ tướng chắc chắn dưới 15 triệu đồng/tháng.

Lương của các doanh nghiệp Nhà nước thì với quy định của Chính phủ, mức cao nhất không quá 36 triệu đồng/tháng đối với Chủ tịch Hội đồng thành viên của tập đoàn. Trong trường hợp cuối năm nếu kinh doanh tốt thì có thể thưởng thêm nhưng không quá 10 triệu đồng.

Tiền phong: Gần đây trong ngành y tế có vụ chấn động là “nhân bản” mẫu xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Là người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng bình luận gì về vấn đề này?

Theo tôi, khó tìm lời bình luận ngắn để nói đầy đủ về sự việc này. Tất cả chúng ta đều không thể chấp nhận những tiêu cực như vậy. Đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe của con người, thậm chí là tính mạng, mặc dù vụ đó theo như báo chí và các báo cáo thì chưa có hệ lụy liên quan đến sức khỏe hay tính mạng cụ thể của ai nhưng những sai phạm như vậy nếu không chấn chỉnh, không xử lý nghiêm thì sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Với tư cách cá nhân, tôi cũng rất đau xót vì đó là vấn đề đạo đức xã hội, vì đồng tiền mà bất chấp tất cả. Bộ Y tế đã báo cáo, có biện pháp chấn chỉnh. Khi có thông tin liên quan đến sự việc cụ thể, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng đều có những chỉ đạo và không chỉ là chỉ đạo xử lý vụ việc cụ thể đó như thế nào, mà từng Bộ từng ngành phải xem xét lại toàn bộ hệ thống chủ trương liên quan có đúng không. Ví dụ trong trường này, chủ trương xã hội hóa phải đi kèm với quy định như thế nào, việc tổ chức thực hiện những chính sách ban hành của các cấp bên dưới có nghiêm túc không. Đây là sự việc buồn, đáng tiếc.

Các đồng chí quản lý bên Bộ Y tế lấy đây là sự việc để chấn chỉnh lại hệ thống. Tuy nhiên, trách nhiệm không chỉ của các cơ quan Trung ương mà là vai trò của các cấp, vai trò của nhân dân thông qua báo chí cũng rất quan trọng. Nhiều sự việc báo chí phát hiện ra, từ đó các cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc, không chỉ xử lý vụ việc mà còn chấn chỉnh một cách có hệ thống.

L.Thư (ghi)