- Ban Nội chính tỉnh Quảng Nam cho hay sẽ bảo vệ nữ hộ sinh tố cáo tiêu cực ở trạm y tế thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, kiên quyết xử lý nghiêm để ‘trả lời’ cho người tố cáo.

Nhanh chóng vào cuộc vụ nữ hộ sinh tố cáo tiêu cực ở trạm y tế thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Ban Nội chính tỉnh Quảng Nam tuyên bố sẽ xử lý nghiêm để ‘trả lời’ cho người tố cáo. Đồng thời có biện pháp bảo vệ nữ hộ sinh này.

Không bao che

Trao đổi với VietNamNet hôm nay (4/9), Trưởng Ban Nội chính tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết, cơ quan này đang theo dõi, chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện Thăng Bình kiểm tra xử lý nghiêm, ‘không bao che’ cho hành vi tham nhũng của trưởng trạm y tế thị trấn Hà Lam Nguyễn Đức Đạo.

Trước đó, bà Dương Thị Thu Thủy, nữ hộ sinh làm việc tại trạm y tế thị trấn Hà Lam đã  làm đơn tố cáo ông Nguyễn Đức Đạo, trưởng trạm y tế này có hành vi tham nhũng.

{keywords}
Bà Dương Thị Thu Thủy - người tố cáo tham nhũng ở trạm y tế thị trấn Hà Lam

Từ cuối năm 2011, bà Thủy đã phát hiện, thu thập bằng chứng về việc ông Nguyễn Đức Đạo ‘biển thủ’ số tiền hơn 150 triệu đồng trong quản lý phí thu được từ việc khám sức khỏe cho học sinh và chi tiêu ngân sách hoạt động thường xuyên của trạm.

Ngoài ra, ông Đạo đã tự tiện mở lớp tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm cho gần 150 hộ sản xuất và kinh doanh ăn uống trên địa bàn, đồng thời giả mạo chữ ký của giám đốc trung tâm y tế huyện Thăng Bình để cấp giấy chứng nhận cho số hộ nói trên.

Đề cập hướng xử lý vụ việc, Trưởng Ban Nội chính tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam khẳng định nếu phát hiện dấu hiệu bao che trong xử lý người bị phát hiện tham nhũng, cơ quan này sẽ đề nghị Thanh tra nhà nước rút hồ sơ lên để tiến hành thanh tra toàn diện các vấn đề.  

Nếu phát hiện tham nhũng lớn, sẽ chuyển sang cơ quan điều tra xử lý, đồng thời xử lý nghiêm những người bao che và có biện pháp bảo vệ người tố cáo tham nhũng là nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy.

Hiện Ủy ban kiểm tra huyện ủy Thăng Bình cũng vào cuộc phối hợp làm rõ sự việc liên quan tố cáo của bà Thủy cũng như việc ông Đoàn Thanh Khiết, Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam ký, đóng dấu vào đơn trả nhân lực sai nguyên tắc và thẩm quyền để có hình thức xử lý.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Hai cũng cho biết đang phối hợp cùng các cơ quan kiểm tra, làm rõ những nội dung tố cáo để xử lý nghiêm, dù bất kỳ người đó là ai.

Sao chỉ cách chức?

Trước đó, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thăng Bình đã tổ chức lễ khen thưởng nóng về hành vi dũng cảm tố cáo tiêu cực cho bà Thủy sáng 3/9. Tuy nhiên người tố cáo tiêu cực đã từ chối nhận thưởng và giấy khen.

Khẳng định tố cáo vì sự thật, không cần khen thưởng, bà Thủy cũng thẳng thắn đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý ‘thích đáng’ người tham nhũng. Theo cá nhân bà, việc xử lý ‘có sự bao che’ của lãnh đạo cơ quan y tế cấp huyện.

Bà cho rằng, việc xử lý ông Đạo tham nhũng chưa thỏa đáng, vì ông Đạo chỉ mới bị cách chức và luân chuyển công tác.

‘Một người như ông Đạo đã thu và sử dụng kinh phí tại trạm y tế thị trấn Hà Lam không đúng nguyên tắc, làm sai hàng loạt vấn đề, sinh con thứ ba, làm giả chữ ký giám đốc và con dấu của trung tâm, sao chỉ bị cách chức? Số tiền mà ông Đạo làm sai, tham nhũng, số giấy tờ ông Đạo giả mạo chữ ký và con dấu bao giờ thì thu hồi?’- bà Thủy đặt câu hỏi tại lễ khen thưởng cá nhân bà.

Vũ Trung