- Báo cáo của Thanh tra CP về chống tham nhũng sáng nay (18/9) bị UB Thường vụ QH đánh giá không có gì mới.

Tham nhũng không chỉ ở ngân hàng, tài chính

Tổng Thanh tra CP Huỳnh Phong Tranh cho biết đầu năm nay đã phát hiện 73 vụ, 80 đối tượng có hành vi liên quan tham nhũng, số tiền 117 tỷ đồng, đã chuyển cơ quan hình sự 11 vụ, 34 đối tượng.

Đã có 36 người đứng đầu bị xử lý vì để xảy ra tham nhũng, trong đó 4 người bị xử lý hình sự.

Về minh bạch tài sản, thu nhập năm 2012, đã có hơn 113 nghìn người kê khai lần đầu, hơn 519 nghìn người kê khai bổ sung, hơn 376 nghìn bản kê khai được công khai, 3 trường hợp được xác minh là không trung thực, 58 trường hợp bị xử lý do nộp chậm.

{keywords}
Ông Huỳnh Phong Tranh: Thủ đoạn tham nhũng tinh vi, kín đáo, khó phát hiện. Ảnh: Minh Thăng

Tổng Thanh tra CP nhận định công tác phòng, chống tham nhũng "tuy đã đạt kết quả tích cực, nhưng tình hình tham nhũng chưa có dấu hiệu giảm, diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực với những thủ đoạn tinh vi, kín đáo, khó phát hiện".

Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng kết quả trên "chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra". Phát hiện nhiều nhưng thu hồi tài sản ít; xử lý hành chính nhiều, áp dụng tình tiết giảm nhẹ, xử dưới khung, án treo hoặc phạt cải tạo không giam giữ chiếm tỷ lệ cao, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; một số vụ án nghiêm trọng, phức tạp bị kéo dài, bị đình chỉ điều tra; tham nhũng không chỉ trong ngân hàng, tài chính, quản lý vốn và tài sản nhà nước mà cả ở hỗ trợ dạy nghề nông thôn, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo…

Thực trạng đó ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân, ông Hiện nhận định: Ở một số tỉnh cả năm chỉ nhận được 1 - 2 đơn tố cáo tham nhũng, dân cho phát hiện tham nhũng là việc của Nhà nước, người tố cáo có thể bị trả thù, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản... của bản thân và gia đình.

"Khen thưởng người tố cáo tham nhũng còn hình thức, dư luận chưa đồng tình như vụ bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Có người tố cáo tham nhũng từ chối khen thưởng, vì thấy chưa giải quyết đến nơi, đến chốn, còn biểu hiện bao che như vụ ở Trung tâm y tế Thăng Bình, Quảng Nam", ông Hiện chỉ ra.

Có tham nhũng trong chính lực lượng chống tham nhũng không?

Theo Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn, cách đánh giá như vậy không khác gì mọi năm, trong khi đây là năm đầu tiên thực hiện luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi, không thể không có điểm mới.

Như Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng chỉ ra: Sao báo cáo không nêu những đánh giá của quốc tế, của Mặt trận TQ và các đoàn thể, của truyền thông báo chí và của người dân về tình hình tham nhũng?

Vì ông Hùng thấy báo cáo của Chính phủ "đánh giá nhẹ hơn cả nghị quyết trung ương".

{keywords}
Ông Nguyễn Sinh Hùng: Cứ thế đem nói với toàn dân là nguy hiểm.
Ảnh: Minh Thăng

"Trong lực lượng đấu tranh phòng, chống tham nhũng có tiêu cực không, có bỏ sót, bao che không, có tham nhũng không", Chủ tịch QH đặt vấn đề. "Bên cạnh thanh tra, các ngành kiểm toán, điều tra, kiểm sát, tòa án thì sao, đã làm hết trách nhiệm chưa?"

Và một điểm rất quan trọng là sau khi sửa luật, không còn các ban chỉ đạo trong hệ thống hành pháp, thì công tác phòng, chống tham nhũng có thay đổi gì.

Theo ông Hùng, không đánh giá vấn đề này là một khoảng trống mà "cứ thế đem nói với toàn dân là nguy hiểm": "Chuẩn bị cho cả 500 ĐB thảo luận mà thiếu nhiều thế này thì làm sao thông qua rồi ra kết luận, nghị quyết được?".

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước phản ánh sau khi không còn các ban chỉ đạo địa phương, người dân cũng không thấy vai trò của các lãnh đạo chủ chốt đâu nữa: "Dân thấy nhiều vụ án tham nhũng điều tra mãi rồi lại chìm xuồng, vậy ý kiến chính thức của các lãnh đạo ra sao, có sự cản trở, can thiệp gì không?"

Sự "âm thầm, lặng lẽ" đó khiến người dân, cán bộ, đảng viên và cả người ở trung ương, vốn dĩ có nhiều thông tin, như ông không khỏi băn khoăn, không yên lòng, ông Phước phản ánh.

Ông kiến nghị: QH cần địa chỉ, vì thế báo cáo phải chỉ được tỉnh nào kém nhất, bộ ngành nào có vấn đề, để việc đấu tranh phải có trọng điểm.

"Nơi nào nhiều tiền, nhiều quyền thì nơi đó nhiều nguy cơ tham nhũng, cần đấu tranh trọng điểm vào những nơi như tổ chức cán bộ, quy hoạch, đấu thầu...", ông Phước nói.

Cũng trong sáng nay, Thường vụ QH xem xét báo cáo của ngành kiểm toán. Tổng Kiểm toán NN Nguyễn Hữu Vạn cho biết dự kiến kiểm toán việc phát hành, quản lý và sử dụng vốn trái phiếu CP và chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị lưu ý kiểm toán một số công trình xây dựng trụ sở các cơ quan trung ương.

"Nên làm với nhà Quốc hội, trụ sở Bộ Công an, Ngoại giao", ông Hùng nói. "Cứ làm nghiêm túc, minh bạch, tuyệt đối không để dân phải xì xào nữa".

Chung Hoàng