- Hàng trăm cử tri đồng quan điểm “yêu cầu phải xử lý hình sự đối với cá nhân, tập thể của công ty Nicotex Thanh Thái” trong lần tiếp xúc với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá do ông Lê Nam, Phó trưởng đoàn dẫn đầu cùng các lãnh đạo của tỉnh Thanh Hóa vừa có cuộc tiếp xúc với hàng trăm cử tri trong vùng bị ảnh hưởng của Nicotex Thanh Thái.

Ông Lê Nam đã yêu cầu bà con từ các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thuỷ) và Yên Lâm (huyện Yên Định) cử ra 5 người đại diện, nắm rõ thông tin vụ việc, sau đó trình bày lại và đưa ra quan điểm, nguyện vọng của người dân.

{keywords}
Cuộc tiếp xúc cử tri với người dân bị ảnh hưởng bởi Nicotex Thanh Thái

Mở đầu, ông Phạm Viết Long, thôn Thắng Long, xã Yên Lâm thẳng thắn trình bày: Từ khi công ty Nicotex Thanh Thái đi vào hoạt động cũng là lúc môi trường ở đây bị ô nhiễm trầm trọng.

Điển hình là khi công ty đi vào hoạt động được khoảng 3 tháng thì ong nuôi của các hộ dân đã bị chết và bỏ đàn, người dân sống gần khu vực công ty không chịu nỗi mùi hôi của hóa chất đã phải bỏ nhà, đất đi nơi khác sinh sống…

Sự việc đã diễn ra từ nhiều năm nay, và cũng đã được người dân “cầu cứu” tới các cơ quan chức năng như không được giải quyết dứt điểm.

4 ý kiến còn lại xoáy sâu vào việc phản ánh lực lượng bảo vệ hiện trường thiếu trách nhiệm. Đơn cử là việc trong khi công ty đang bị ngừng hoạt động để phục vụ điều tra, song lực lượng bảo vệ hiện trường vẫn để cho chiếc xe ô tô “lạ” vào bên trong “nghi khử mùi hóa chất”. Tiếp theo đó là 4 người đi xe máy lẻn vào công ty trong lúc đêm khuya…

Và việc mấy ngày qua những cơn mưa xối xả đã làm cho lượng hóa chất tại đây bị ngấm và tràn ra đất chảy xuống khe, suối… người dân ốm đau, bệnh tật… nhưng dường như các cơ quan chức năng không hề quan tâm tới điều này.

“Chính vì vậy, Nicotex Thanh Thái phải bồi thường về những thiệt hại, mất mát của người dân về những hậu quả đã gây ra trong những năm qua. Yêu cầu Nicotex Thanh Thái không được hoạt động ở đây nữa. Có như vậy người dân mới yên tâm mà sống”, ông Long cho biết.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Lanh, thôn Hành Chính, xã Yên Lâm cho rằng, cần phải khai quật toàn bộ khu vực khuôn viên của Nicotex Thanh Thái để có biện pháp xử lý cụ thể.

{keywords}
Hàng trăm người dân đến từ rất sớm để được bày tỏ quan điểm

Bà Lanh cho biết thêm, những sai phạm của Nicotex Thanh Thái đã rõ, tại sao mới chỉ dừng lại ở góc độ xử phạt hành chính, mà không khởi tố vụ án?

Trước quan điểm của người dân, ông Đỗ Đăng Minh, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Yên Lâm cũng đề nghị: “Chấm dứt vĩnh viễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nicotex Thanh Thái trong lĩnh vực liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất độc hại để bà con không phải khổ thêm nữa”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Lê Nam cho biết, những ý kiến, nguyện vọng của bà con cử tri là chính đáng.

“Đoàn sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng, phải làm rõ thêm việc chôn lấp, nguồn hóa chất, chất phế thải của thuốc bảo vệ thực vật của công ty này là bao nhiêu, chôn bao lâu, như thế nào… để xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nam cho biết.

Lê Anh