- Tiếp xúc với cử tri quận Hải Châu sáng nay, Trưởng Ban Nội chính TƯ cho biết địa chỉ nhà riêng của ông ở Đà Nẵng để bà con gửi thư, đảm bảo không bị thất lạc.

Trước hơn 300 cử tri, ông Nguyễn Bá Thanh đã giải đáp các câu hỏi của cử tri về chính sách cho người có công với cách mạng, vấn đề nợ xấu ngân hàng cũng như đề án xây dựng chính quyền đô thị tại Đà Nẵng...

Không suy giảm ý chí chống tham nhũng

Cử tri Bùi Thị Kim Oanh, cán bộ chi nhánh một ngân hàng cổ phần trên địa bàn quận Hải Châu, bức xúc trước vấn đề nợ xấu. Bà Oanh cho rằng đạo đức cán bộ ngân hàng đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt tầm quản lý. Đây là vấn đề chính làm nợ xấu phát sinh.

Vậy giải quyết vấn đề nợ xấu như thế nào? - bà Oanh đặt câu hỏi với Trưởng Ban Nội chính TƯ.

Bà Oanh hỏi thẳng ông Bá Thanh: Tui có nhiều tài liệu, hồ sơ sai phạm của một bộ phận cán bộ ngân hàng và muốn gửi cho Trưởng Ban Nội chính TƯ nhưng không biết gửi bằng cách nào mà không bị thất lạc hoặc ém nhẹm?

{keywords}
Trưởng Ban Nội chính TƯ và cử tri quận Hải Châu, Đà Nẵng. Ảnh: Vũ Trung

Ông Bá Thanh đề nghị: “Chị hãy gửi tài liệu đến nhà tôi tại địa chỉ 189 đường Cách mạng tháng 8 - Đà Nẵng. Bà con có gì cứ gửi đến địa chỉ nhà tui cho tiện. Chứ gửi ra Hà Nội tốn kém… Bảo đảm gửi đến nhà tui sẽ không bị thất lạc. Vấn đề là trả lời sớm hay muộn mà thôi. Bởi tui còn quá nhiều việc phải giải quyết không trả lời ngay được".

Về nợ xấu, ông cho rằng đây là vấn nạn không thể xử lý một sớm một chiều. Việc nâng khống giá trị tài sản, tui đã nói rất nhiều lần. Đây chính là cốt lõi của vấn đề nợ xấu cần phải được xử lý dứt điểm.

“Ở các nước, cán bộ ngân hàng nâng khống giá trị thế chấp lập tức bị bắt bỏ tù ngay. Còn hệ thống ngân hàng chúng ta miếng đất có giá trị thật 10 tỷ, đem thế chấp được cán bộ ngân hàng nâng lên 70 - 80 tỷ để cho vay. Vậy người thẩm định cho vay phải chịu trách nhiệm chính trước pháp luật. Đây là vấn đề vi phạm pháp luật cần phải xử lý ngay, không nói nhiều", ông Thanh khẳng định.

Trưởng Ban Nội chính TƯ cũng chia sẻ với cử tri, trong cuộc chiến chống tham nhũng, đừng bao giờ suy giảm ý chí mà phải cùng chiến đấu đến thắng lợi cuối cùng. "Đây là cuộc chiến cam go. Xin bà con yên tâm và tin tưởng vào Đảng và chính quyền, đừng mất lòng tin".

Nhiều cử tri tại phường Nam Dương quận Hải Châu bức xúc trước việc con đường Lê Đại Hành (cũ) sau khi giải tỏa làm đường Nguyễn Văn Linh mới đã bị bóp méo, làm cong ở đoạn tổ 11. Người dân chỉ muốn thẳng để đi lại thuận tiện. Vấn đề này đã 3 năm nay (từ 2010) vẫn chưa giải quyết xong dù người dân kiến nghị nhiều lần.

Ngay sau khi nghe ý kiến phản ánh cuối cùng của người dân, ông Bá Thanh ngay lập tức đề nghị chính quyền quận Hải Châu xuống ngay hiện trường kiểm tra.

Trưa nay, ngay sau khi nghe tin Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh "vi hành" xuống hiện trường, hàng trăm người dân tại phường đã chào đón và phản ánh trực tiếp những bức xúc.

Ông Bá Thanh ghi nhận bức xúc của người dân và yêu cầu lãnh đạo quận Hải Châu nhanh chóng giải quyết.

Vũ Trung