- “Chủ tịch tỉnh không biết trong túi có bao nhiêu tiền, cứ làm hoành tráng, thiếu tiền thì xin trung ương", Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư nói trước UB Thường vụ QH.

Ngày 23/9, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh trình Thường vụ QH dự án luật Đầu tư công.

Ai quyết sai phải chịu trách nhiệm

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, vấn đề nóng nhất trong luật cần bàn đến là định giá trong đầu tư công.

“Vấn đề hợp đồng thầu, chọn thầu giá nào. Đấu thầu rồi, thanh toán với giá nào. Tôi muốn muốn giá, trúng thầu bao nhiêu, trả thầu bấy nhiêu, nhưng điều kiện để họ hoạt động với giá trúng thầu này là như thế nào. Bây giờ trúng thầu trăm tỷ, thanh toán vài trăm tỷ là chuyện thường. Nếu không thay đổi, chúng ta không thể phòng chống được tham nhũng lãng phí, quản lý đầu tư", ông Hùng chỉ ra.

Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, những vướng mắc mà Chủ tịch Quốc hội đề ra khó giải quyết triệt để được.

{keywords}
Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh. Ảnh: Minh Thăng

Ông Vinh nhìn nhận, với các dự án đầu tư công, cần có thẩm định của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính để các địa phương không dám tự quyết định.

Ông cũng khẳng định rõ trong dự án luật Đầu tư công, người nào làm sai phải chịu trách nhiệm. “Lãng phí nhiều nhất là từ chủ trương đầu tư. Thủ tướng từng rất bức xúc chuyện có những con đường miền núi rộng 60-70m. Chủ tịch tỉnh không biết trong túi có bao nhiêu tiền, cứ làm cho hoành tráng, thiếu tiền thì xin trung ương. Nhiều nơi cứ vẽ ra dự án, sau đó đi chạy".

Bộ trưởng cho hay, nếu luật ra đời sẽ khiến địa phương không dám tràn lan nữa. Trước kia làm không có thẩm định vốn nên cứ làm. Nhưng nay có phân các nhóm A,B,C… sẽ đạt 80% thẩm định vốn. Như vậy, dự án được khởi công sẽ có tiền giải ngân một cách minh bạch, rõ ràng.

“Chìa khóa trao tay” trong luật Xây dựng

“Giao việc xây dựng cho bệnh viện sao được, ông giám đốc bệnh viện lo chữa tim, chữa bệnh chứ lo sao được xây dựng bệnh viện. Phải đưa những điều này vào luật để tính toán”. Đó là ý kiến của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng về dự án luật Xây dựng (sửa đổi).

Theo Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu, có thể áp dụng hình thức “chìa khoá trao tay” để tránh thất thoát.

“Có nên để cho những bộ, những cơ quan, sở ngành không có chuyên môn đầu tư xây dựng nhưng giao cho quản lý những dự án trăm nghìn tỉ. Sau đó lại phải thuê những đơn vị tư vấn với giá đắt? Ngoài những bộ có tính đặc thù thì những bộ có tính hành chính, sự nghiệp thì giao cho một cơ quan chuyên môn để làm cơ chế chìa khoá trao tay, chống thất thoát”, theo ông Lưu.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng bày tỏ mong muốn "hạn chế việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, giá hợp đồng xây dựng, bổ sung chế tài để xử lý nợ đọng trong đầu tư xây dựng".

Thu Lý