Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, quan chức quân sự nước này sẽ đối mặt với hoạt động kiểm toán trước khi họ có thể nghỉ hưu hay được thăng chức. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại rằng, sự thiếu minh bạch có thể hạn chế hiệu quả của biện pháp chống tham nhũng mới này.


{keywords}
Ảnh: wordpress

Tân Hoa xã dẫn chỉ thị của Quân ủy trung ương Trung Quốc nhấn mạnh, hoạt động kiểm toán sẽ bao gồm toàn bộ "bất động sản, ô tô công, nhân viên phục vụ và cả việc sử dụng quyền lực" của quan chức. Chỉ thị đưa ra nhằm mục tiêu cải tổ "tác phong làm việc" của quan chức quân sự và đấu tranh chống tham nhũng.

Ngay sau khi lên nắm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố, tham nhũng là mối đe dọa sự tồn vong của đảng cầm quyền và cam kết chống tham nhũng từ "hổ" tới "ruồi". Ông Tập cũng là Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc.

Theo chỉ thị mới, quan chức quân sự được thăng cấp chỉ huy trung đoàn trở lên hoặc những ai giải ngũ, đảm nhận các vị trí dân sự hoặc về hưu, sẽ đều phải kiểm toán. Roderic Broadhurst, giáo sư ngành tội phạm học Đại học Quốc gia Australia, người nghiên cứu về tham nhũng Trung Quốc cho rằng, ông hoài nghi về kế hoạch này, nhất là khi các tài liệu kiểm toán không được công khai. "Thiếu minh bạch sẽ là hạn chế lớn, vì nó hiện diện trong mọi khía cạnh giám sát".

Broadhurst cũng cho rằng, giới hạn kiểm toán chỉ áp dụng với hàng ngũ cấp chỉ huy trung đoàn trở lên có thể đồng nghĩa với việc các sĩ quan cao cấp có thể 'chỉ đạo' cấp dưới làm các hoạt động phi pháp.

Trung Quốc đã gia tăng trấn áp tham nhũng trong quân đội kể từ cuối những năm 1990, như cấm quân đội tham gia hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, những năm gần đây, vấn nạn này lại gia tăng mạnh do thiếu minh bạch và kiểm tra giám sát. Quân đội nước này đã bắt đầu thay thế biển số xe hơi và xe tải kể từ hồi tháng 4 để ngăn chặn nạn tài xế lợi dụng đặc quyền vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu hay dùng nhiên liệu miễn phí và các hoạt đông không minh bạch khác.

Thái An (theo Reuters)