- Tại cuộc họp báo diễn ra sau chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Đại sứ Pháp Jean-Noël Poirier cho hay Tổng thống François Hollande sẽ thăm chính thức Việt Nam năm 2014.

Chia sẻ với báo giới chiều nay (30/9) ở Hà Nội, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier khẳng định chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Pháp đã đạt được thành công lớn, được cả hai phía hài lòng.

{keywords}
Tổng thống Pháp François Hollande

Cũng theo Đại sứ, trong chuyến thăm này, việc nâng quan hệ lên đối tác chiến lược là điều quan trọng nhất mà hai bên đã đạt được. "Không có nước nào có mối quan hệ mang tính toàn diện, yếu tố  lịch sử cùng với bề dày quan hệ như Việt Nam và Pháp, kể tới nhiều sự kiện thì phải là 2 thế kỷ trở lại", Đại sứ nói.

Quan điểm của Pháp và Việt Nam rất tương đồng, cụ thể Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố rằng đối tác chiến lược không phải là kết quả cuối cùng mà là sự khởi đầu cho mối quan hệ phát triển hơn nữa. Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng khẳng định, quan hệ đối tác là cái cớ để hai nước thúc đẩy mối quan hệ hợp tác.

Theo cảm nhận riêng của Đại sứ Jean-Noël Poirier, đằng sau những tuyên bố mang tính ngoại giao đó là sự quyết tâm của cả hai bên trong việc thực hiện những việc cụ thể của sự hợp tác.

Đại sứ cho hay,  Tổng thống Pháp François Hollande cũng đã chia sẻ rằng khi làm việc với Việt Nam ông có niềm tin vào đất nước bè bạn này, và khẳng định củng cố phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ với Việt Nam.

Việt Nam mong muốn Pháp ngày càng có nhiều học bổng cho sinh viên Việt Nam, Pháp là một  trong những địa chỉ du học lớn nhất của Việt Nam, hiện nay có chút chững lại. Phía Pháp sẽ xem xét tăng số học bổng. Hay dự án cải tạo cầu Long Biên, Pháp cũng sẵn sàng tham gia hỗ trợ.

Ngoài ra, ông Poirier cho biết năm 2014, Tổng thống Pháp Hollande sẽ sang thăm chính thức Việt Nam.

Hồng Nhì