Hãng thông tấn AP (Mỹ) bình luận: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người đã khiến Pháp phải ra khỏi Việt Nam, giải phóng đất nước khỏi ách thực dân”.

Tướng Giáp là một vị anh hùng quốc gia, vị tướng huyền thoại là một “Napoleon của Việt Nam”. Ông đã lãnh đạo đội quân du kích đi dép cao su, kéo pháo lên núi để bao vây và đè bẹp quân đội Pháp tại cứ điểm Điện Biên Phủ năm 1954 - hãng tin AP viết.

{keywords}
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch biên giới, năm 1950. Ảnh tư liệu

AP bình luận tiếp: Chiến thắng vẻ vang lẫy lừng này hiện vẫn còn được nghiên cứu tại các trường quân sự, không chỉ giúp Việt Nam giành độc lập mà còn đẩy nhanh sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn Đông Dương và xa hơn nữa.

AP cũng dẫn lại lời vị tướng huyền thoại về cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ, khi trả lời phỏng vấn của hãng năm 2005, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thống nhất đất nước: "Không có cuộc chiến tranh giải phóng quốc gia nào lại khốc liệt và tổn thất như cuộc chiến tranh này".

"Nhưng chúng tôi vẫn chiến đấu bởi với Việt Nam, không có gì quý hơn độc lập tự do”, ông nhắc lại câu nói nổi tiếng của Hồ Chủ tịch.

Hãng BBC của Anh thì khẳng định với việc đánh thắng quân Pháp tại Điện Biên Phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành vị chỉ huy quân đội đầu tiên ở châu Á đánh bại một cường quốc phương Tây.

Ông cũng là người giám sát cuộc tổng tấn công nổi dậy mùa xuân năm 1968 chống lại lực lượng Mỹ, và thường được coi là một trong những nhân tố dẫn tới sự rút lui của Mỹ khỏi Việt Nam.

Tướng Giáp đã xuất bản một số tác phẩm nói về chiến lược quân sự.

Còn trang MSN dẫn nguồn từ hãng tin Pháp bình luận, Tướng Giáp là vị anh hùng độc lập của Việt Nam, người đã dùng các chiến thuật du kích để đánh bại cả quân đội Pháp và Mỹ.

Chiến thuật đánh du kích của Tướng Giáp đã truyền cảm hứng cho những cuộc cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Thái An tổng hợp