- Giờ phút xúc động khi ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu mở cửa đón người dân tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sáng nay, 6/10, việc để người dân vào trong nhà riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để tưởng niệm đã phải tạm hoãn do gia đình muốn chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo.

Trong khu vườn yên tĩnh, rạp và bàn ghế được dựng sẵn để người dân có chỗ nghỉ ngơi. Nắng vẫn vàng ruộm bao phủ lấy khu vườn, cây cối vẫn xanh mướt, nhưng không còn bóng dáng chủ nhân.

Những chiến sỹ phục vụ cho Đại tướng tất bật lo cho giờ phút xúc động sắp đến. Họ đều mang một tâm trạng chung: buồn đau. Dẫu vậy, họ nén đau thương để hoàn thành nhiệm vụ cho đến cùng giờ phút Đại tướng chia xa. Và những người dân ngoài kia có thể có được điều kiện tốt nhất để vào với vị tướng yêu quý của họ.

Trong phòng làm việc của Đại tướng, mọi thứ vẫn vẹn nguyên như vậy. Những cuốn sách, lá thư, phướn chúc thọ của đồng đội, của người dân vẫn treo. Rất nhiều bài thơ, lời chúc của những người yêu quý Đại tướng.

Những hình ảnh này sẽ chẳng bao giờ phai mờ trong trái tim quân và dân Việt Nam. Đứng ở đây, người ta cảm nhận được rõ hết những góc lặng khi người chủ nhân của ngôi nhà sẽ không bao giờ quay trở về nữa.

Chiều nay, từ 14h30, gia đình sẽ bắt đầu mở cửa ngôi nhà đón người dân vào tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. VietNamNet sẽ tường thuật trực tiếp giờ phút xúc động này.

Thu Lý - Xuân Quý - Huy Phúc