- Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa đạt yêu cầu. Năm nay có 41 trường hợp bị xử lý, trong đó 4 người đã bị xử lý hình sự.

Sáng nay, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh báo cáo QH công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013.

Theo đó, các cơ quan thanh tra nhà nước đã phát hiện 80 vụ, 90 người có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 117,5 tỷ đồng, đã thu hồi được 59.

XEM CLIP TỔNG THANH TRA CHÍNH PHỦ HUỲNH PHONG TRANH BÁO CÁO VỀ CHỐNG THAM NHŨNG:

Lực lượng cảnh sát điều tra đã thụ lý 371 vụ án, 847 bị can phạm tội về tham nhũng, trong đó khởi tố mới 233 vụ với 568 bị can, gây thiệt hại khoảng 9.260 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái tăng 11 vụ và 97 bị can.

Viện kiểm sát các cấp đã truy tố 335 vụ, 803 bị can về tội tham nhũng. So với cùng kỳ năm ngoái tăng 91 vụ, 202 bị can.

Tòa án các cấp đã xét xử sơ thẩm 278 vụ, 584 bị cáo về các tội danh tham nhũng, trong đó tỷ lệ tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm 41,2 % (năm 2012 tỷ lệ này là 44,1%).

Mặc dù một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đã được đưa ra xét xử kịp thời, song Chính phủ nhận định việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng trong năm 2013 vẫn còn những hạn chế như xử lý các hành vi tham nhũng trong một số trường hợp chưa nghiêm và chưa kịp thời, nặng về xử lý hành chính, chế độ công vụ đối với nhiều vị trí công tác chưa minh bạch, hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên trách về phòng chống tham nhũng còn hạn chế...

Nguyên nhân chủ yếu là một số cơ quan, đơn vị, người đứng đầu chưa quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức phòng chống tham nhũng.

“Bệnh thành tích và né tránh trách nhiệm nên vẫn còn tình trạng bao che cho hành vi tham nhũng của cán bộ do mình quản lý”, báo cáo nêu một nguyên nhân để xảy ra tham nhũng.

Đánh giá chung, Chính phủ nhận định, tham nhũng chưa có dấu hiệu giảm, vẫn diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

“Tình trạng sách nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà ở một bộ phận công chức, viên chức nhà nước vẫn còn diễn ra ở một số lĩnh vực. Tham nhũng, lãng phí trong quản lý và sử dụng đất đai, tín dụng, ngân hàng, quản lý vốn và tài sản tại một số doanh nghiệp nhà nước đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, gây bất bình trong xã hội”, Chính phủ đánh giá.

Để khắc phục, thời gian tới Chính phủ sẽ xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản của nhà nước bị chiếm đoạt. Đồng thời sẽ tập trung đôn đốc chỉ đạo công tác điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng.

Một trong những tồn tại, yếu kém mà Chính phủ nêu trong công tác phòng chống tham nhũng là việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu chưa đạt yêu cầu.

“Việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa đạt yêu cầu và còn tình trạng nhầm lẫn giữa việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng với việc xử lý do trực tiếp thực hiện hành vi tham nhũng”, báo cáo nêu.

Cụ thể, trong năm 2013 có 41 trường hợp người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó có 4 người đã bị xử lý hình sự.

Tá Lâm - Ảnh: Minh Thăng - Nguồn clip: VTV