- Vì sợ bị trù dập nên cán bộ, công chức  rất ngại tố cáo trong trường hợp biết lãnh đạo kê khai tài sản, thu nhập không đúng. Nhận định của UB Tư pháp cho thấy tính hình thức của biện pháp kê khai tài sản để chống tham nhũng do Chính phủ đưa ra.

Sáng nay, báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2013, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho hay, một trong những biện pháp phòng ngừa tham nhũng là kê khai tài sản, minh bạch thu nhập.

Tuy nhiên, trong số hơn 113.000 người kê khai tài sản năm 2012 chỉ có 3 trường hợp qua xác minh đã kết luận thu nhập không trung thực.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện. Ảnh: Minh Thăng

Trước việc này, qua thẩm tra UB Tư pháp QH cho rằng, Chính phủ chưa có cơ chế khả thi để kiểm soát tính chính xác của việc kê khai tài sản, chưa có biện pháp xử lý đối với tài sản có giá trị lớn tăng lên bất thường mà người kê khai không chứng minh được tính minh bạch, hợp pháp của tài sản tăng thêm.

Cơ quan này cũng đánh giá, việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập tại nơi cán bộ, công chức thường xuyên công tác chưa phát huy tác dụng vì cán bộ, công chức và viên chức trong cơ quan rất khó biết được thực chất số lượng tài sản của người có chức vụ, quyền hạn. Còn nếu biết được lãnh đạo kê khai tài sản, thu nhập không đúng với thực tế thì họ cũng rất ngại tố cáo vì sợ bị trù dập.

“Nhiều trường hợp lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích được nhận lương hàng tỷ đồng/năm, có nơi đến 2,6 tỷ đồng/người/năm và kéo dài nhiều năm nhưng qua công tác kê khai, minh bạch tài sản không phát hiện được. Điều này cho thấy tính hình thức của biện pháp phòng ngừa tham nhũng này”, Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nhận định.

Trao đổi với báo giới bên hành lang QH, ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị) cho rằng, một nguyên nhân quan trọng khiến không thể chặn đứng và đẩy lùi được tham nhũng là do trách nhiệm phát hiện và xử lý tham nhũng của người đứng đầu chưa thật sự có hiệu quả, thực thi pháp luật không nghiêm và làm không quyết liệt.

“Những người tham nhũng thường là những người có chức quyền, có kinh tế nên họ có thể thao túng, lũng loạn và họ rất tinh vi”, ông Tiến nói.

Tá Lâm