- Đề cập đánh giá của ĐBQH rằng các báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ trình Quốc hội còn "hồng", Thủ tướng khẳng định Chính phủ không tô hồng hay bôi đen báo cáo.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 26/10 dưới sự chủ trì của Thủ tướng tiếp tục đề cập vấn đề ngân sách, trong đó nhấn mạnh thu ngân sách trong bối cảnh nguồn lực chi cho thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội bí đầu vào.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo thu ngân sách trong tháng qua đã có "tín hiệu tốt", số liệu thống kê mới "khá" hơn so với báo cáo Trung ương và Quốc hội. Theo đó, thu nội địa tháng 10 tăng so với tháng 9. So với cùng kỳ năm trước, 56 địa phương có số thu dự toán tăng, 7 địa phương đạt thấp.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thiện Nhân, Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 10/2013. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Lập Ban chỉ đạo chống thất thu thuế ở 61/63 tỉnh thành, tập trung đẩy thu nội địa để không phát sinh nợ, không siết hoàn thuế VAT và siết nợ đọng, thanh tra chi hành chính... là nhiều giải pháp Chính phủ đã đẩy mạnh thực hiện nhằm tăng thu ngân sách.

Cụ thể, tính đến hết tháng 10, tổng thu ngân sách đạt 618.290 tỷ đồng, bằng 75,8% dự toán, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thu nội địa đạt 74,4%.

Bộ trưởng Tài chính cho hay thời gian tới sẽ tập trung đẩy thu để không phát sinh nợ, tập trung thu nội địa, siết nợ đọng. Đặc biệt Bộ đã phối hợp với ngành công an đưa nhiều vụ ra truy tố về hoàn thuế.

Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh quản lý thu nợ thuế để thu hồi tiền thuế nợ đọng vào ngân sách. Tính đến tháng 10 vừa qua, ngành thuế đã đốc thu vào ngân sách 46% số nợ thuế tại thời điểm 31/12/2012, đã thanh tra, kiểm tra thuế hàng chục nghìn doanh nghiệp, qua đó phát hiện và kiến nghị tăng thu cho ngân sách khoảng 7.000 tỷ đồng và thực tế đã thu vào ngân sách trên 4.300 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tập trung thu ngân sách nội địa đi kèm tiết kiệm chi ngân sách để đảm bảo cân đối. Bên cạnh đó tập trung các giải pháp chống gian lận thuế VAT, giải quyết nợ đọng thuế. Chính phủ vẫn chủ trương thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp song kiên quyết xử lý trốn thuế.

{keywords}

Thủ tướng khẳng định Chính phủ không tô hồng hay bôi đen báo cáo. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo Thủ tướng, thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp sẽ giúp cho thu ngân sách có khả năng đạt kế hoạch như dự toán.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát đưa ra một danh mục thắt chặt chi ngân sách, tiết kiệm cụ thể để kiểm soát chi, đặc biệt chi hành chính như hội họp, đi nước ngoài. Bên cạnh đó siết lại biên chế cán bộ, viên chức, rà soát lại biên chế Nhà nước.

Theo thống kê, thông qua kiểm soát chi, đến hết tháng 10 vừa qua, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát trên 542 nghìn tỷ đồng chi thường xuyên, đã phát hiện khoảng 62 nghìn tỷ chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định, tạm dừng chưa thanh toán khoảng 1.170 tỷ đồng chi không đúng chế độ quy định.

Xử lý 35 nghìn đến 40 nghìn tỉ nợ xấu

Các thành viên Chính phủ đánh giá những chỉ dấu tích cực của nền kinh tế. Về điều hành tiền tệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho hay thời gian qua cung ứng tiền đã "tung ra ít, mua vào nhiều". Ngân hàng Nhà nước cũng đang rốt ráo xử lý nợ xấu, có những dấu hiệu tích cực từ nỗ lực xử lý nợ xấu từ ngân hàng.

Theo ông, vận chuyển của nền kinh tế để nợ xấu biến mất thì còn chậm, chưa mạnh. Song ông khẳng định còn nhiều cơ hội để triển khai các biện pháp phi ngân hàng xử lý nợ xấu. Một trong những kỳ vọng, đó là hết năm nay sẽ xử lý từ 35 nghìn đến 40 nghìn tỉ thông qua công ty VMCA.

Đề cập tăng trưởng, lạm phát, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh các giải pháp quyết liệt để đạt mục tiêu GDP cả năm đạt 5,4%. Theo đó tập trung tháo gỡ sản xuất, thúc đẩy đầu tư công, đẩy nhanh thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, đảm bảo tăng dư nợ tín dụng 12%. Các yếu tố cho thấy khả năng kiểm soát lạm phát cả năm đạt dưới 7% khá rõ, trong đó giá điện không tăng trong hai tháng cuối năm. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các bộ ngành không được chủ quan.

Một trong những nội dung cũng được Thủ tướng chỉ đạo là đẩy mạnh hoàn thành đề án tái cơ cấu DNNN để thúc đẩy nhanh tái cơ cấu DNNN.

Các trọng điểm hai tháng cuối năm cũng tập trung vào việc phòng, chống thiên tai, bình ổn giá cả hàng hóa trước dịp Tết, không để xảy ra khan hiếm hàng hóa...

Đề cập đánh giá của ĐBQH rằng báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ trình Quốc hội còn "hồng", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ không bao giờ tô hồng hay bôi đen báo cáo. Những kết quả kinh tế - xã hội đạt được trên thực tế, theo ông, là công sức của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Khẳng định những kết quả thu được cũng để tự tin quyết liệt làm tốt hơn nữa.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng giao các thành viên Chính phủ tiếp thu, xem xét những ý kiến đóng góp của ĐBQH từ những số liệu, phân tích, đánh giá những nguyên nhân, hạn chế, trách nhiệm.

Ông giao các bộ trưởng chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trả lời chất vấn cả trực tiếp và bằng văn bản mọi thắc mắc của ĐBQH, tham gia thảo luận, lắng nghe đánh giá về những chính sách mới ban hành.

Linh Thư