John Profumo là một chính trị gia đảng Bảo thủ lịch thiệp và đáng kính, từng tốt nghiệp ĐH Harrow và Oxford. Ông nhanh chóng trở thành một ngôi sao trong chính phủ Bảo thủ của Thủ tướng Anh Harold Macmillan.


Ông sinh ngày 30/1/1915  trong một gia đình gốc Italia, mất ngày 9/3/2006. Ông từng đảm nhận chức Bộ trưởng Chiến tranh nhưng lại “nổi tiếng” vì vụ bê bối năm 1963 liên quan tới Christine Keeler. Vụ việc này khiến ông phải từ chức và rút ra khỏi đời sống chính trị.

Trước bê bối tình ái xảy ra với cô gái làng chơi Keeler (thực ra là chuyện về các hoạt động gián điệp giữa Anh - Liên Xô), John Profumo là một chính trị gia đảng Bảo thủ, lịch thiệp, danh giá. Ông kết hôn với diễn viên Valerie Hobson và hiển nhiên là thành viên của giới thượng lưu London. Còn Keeler đứng ở địa vị thấp hơn ông rất nhiều. Nhưng khi Profumo gặp Keeler, đôi bên đã nhanh chóng quấn lấy nhau.

Khi vụ việc bị phanh phui, Profumo đã phải ra điều trần trước Hạ viện Anh, nơi ông tiếp tục lừa dối các nghị sĩ để bảo vệ tình yêu và danh tiếng.

{keywords}
Ảnh: wordpress


Các thể chế đại nghị theo hệ thống Westminster quy định, tội nói dối hay đánh lừa nghị viện là một tội rất nghiêm trọng. Bộ trưởng hay thành viên chính phủ có hành vi cung cấp thông tin sai lạc, bằng chứng gây hiểu lầm hay là lừa dối quốc hội, dự kiến sẽ từ chức hoặc phải đối mặt với bị sa thải, bãi miễn.

Trong bức thư xin từ chức gửi Thủ tướng MacMillan, Profumo viết: "Ngài hãy nhớ lại rằng vào ngày 22/3, sau những lời lẽ biện minh tất yếu trước nghị viện, tôi đã có một phát biểu mang tính cá nhân. Trong phát biểu của mình, tôi đã nói không hề có gì không đứng đắn trong mối quan hệ với cô Keeler. Giờ đây, tôi vô cùng lấy làm tiếc khi phải thừa nhận rằng điều tôi đã nói là không đúng và tôi đã lừa dối ngài, lừa dối các đồng nghiệp của tôi và hạ viện". Đáp lại bức thư này, Thủ tướng McMillan nói rằng ông không có sự lựa chọn nào khác song chấp nhận việc từ chức của Profumo. "Đây là một bi kịch lớn cho ông, gia đình ông và bạn bè ông".

Điều đáng nói là, sau khi từ chức, vị Bộ trưởng Chiến tranh lừng lẫy một thời của nước Anh đã bắt đầu công việc mới như một tình nguyện viên dọn dẹp nhà vệ sinh tại Toynbee Hall, một tổ chức từ thiện ở London và tiếp tục công việc này cho đến cuối đời.

Ông cũng tình nguyện trở thành nhà gây quỹ cho tổ chức từ thiện. Chính các hoạt động này đã khôi phục danh tiếng cho một vị chính khách lầm lỡ. Profumo đã sử dụng các kỹ năng chính trị của mình và những mối quan hệ để quyên góp được số tiền từ thiện khá lớn. Mọi công việc đều được thực hiện trong vai trò một tình nguyện viên cho dù Profumo có thể sống tốt với khối tài sản thừa kế giàu có của mình.

Trong mắt những nhà bình luận, hoạt động từ thiện đã giúp ông khôi phục lại danh tiếng. Nhà hoạt động cải cách xã hội Lord Longford từng nói rằng, ông “cảm thấy ngưỡng mộ và khâm phục Profumo hơn mọi người đàn ông từng gặp trong đời”.

Ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh Đế chế Anh năm 1975 và được chính Nữ hoàng Elizabeth II vinh danh tại Cung điện Buckingham. Năm 1995, cựu Thủ tướng Bảo thủ Margaret Thatcher đã mời ông tới tham dự tiệc sinh nhật. Tại bữa tiệc, ông đã ngồi cạnh Nữ hoàng. Profumo rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng, nhất là những năm cuối đời khi ông phải sử dụng xe lăn. Lần cuối cùng người ta thấy ông là trong lễ tưởng niệm Sir Edward Heath ngày 8/11/2005.

Ngay sau khi ông qua đời ở tuổi 91, phần lớn các nhà bình luận cho rằng, ông nên được tưởng nhớ vì những đóng góp cho xã hội sau khi rút khỏi chính trường từ vụ bê bối năm 1963.

Thái An (tổng hợp)