- Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình trước Quốc hội về dự án giao thông đường thủy liên quan sông Hậu. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu xin bố trí hơn 6.600 tỷ.

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội được truyền hình trực tiếp sáng nay (1/11), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng được mời giải  trình về dự án giao thông đường thủy liên quan sông Hậu.

XEM CLIP PHÁT BIỂU CỦA BỘ TRƯỞNG ĐINH LA THĂNG:

Trong các phiên họp ở tổ và hội trường liên quan ngân sách từ đầu kỳ họp, nhiều ĐBQH đã đặt câu hỏi liệu dự án này có xứng đáng nằm trong danh mục được phân bổ trái phiếu Chính phủ (TPCP). Bởi nguồn kinh phí dành cho dự án này không nhỏ, trong khi đó nhiều dự án, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đang bí nguồn ngân sách.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay về dự án “Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu”.

Từ năm 2013, Bộ giao cho một số đơn vị tư vấn trong và ngoài nước nghiên cứu dự án sau khi khẳng định không thể cải tạo thì mới đề xuất dự án cải tạo luồng sông Hậu.

Dự án được nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt thị sát hiện trường và ủng hộ đề nghị sớm triển khai thực hiện. Do tầm quan trọng và phức tạp của dự án, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có quyết định lập tổ công tác liên ngành nghiên cứu khả năng thực hiện dự án do Bộ trưởng GTVT làm tổ trưởng.

Tổ công tác đã báo cáo nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt cùng các lãnh đạo bộ, ngành, địa phương có liên quan. Nguyên Thủ tướng đã giao Bộ GTVT sớm hoàn thành để phê duyệt dự án luồng sông Hậu.

Dự án được đưa vào danh mục các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải và được Bộ GTVT phê duyệt năm 2007, đưa vào triển khai từ năm 2008 sử dụng vốn trái phiếu chính phủ thuộc danh mục dự án được Thường vụ Quốc hội thông qua.

“Dự án có vai trò là tuyến thủy giao thông huyết mạch phục vụ ổn định và phát triển kinh tế toàn khu đồng bằng sông Cửu Long. Để tiết kiệm chi phí đầu tư, Bộ đã thống nhất với EVN kết hợp dự án này với dự án trung tâm điện lực duyên hải giảm số lượng phát sóng từ 4B xuống còn 2B. Hiện phía Bắc đã được triển khai, nếu không triển khai phía Nam và tuyến luồng vào cảng thì cảng của trung tâm điện lực duyên hải không hoạt động được. Do vậy, việc tiếp tục triển khai là hết sức cấp bách và cần thiết” - Bộ trưởng khẳng định.

Dự án “Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu” có tổng mức đầu tư 9.781,2 tỷ đồng, trong đó đã bố trí TPCP kế hoạch 2009 - 2010 là 929,3 tỷ đồng, nhu cầu vốn TPCP còn lại để hoàn thành dự án là hơn 8.851 tỷ đồng. Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, Chính phủ trình Quốc hội cho phép bố trí 6.626 tỷ đồng để thực hiện thông luồng kỹ thuật của luồng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL.

T.Lâm - M.Thăng - Đ.Yên - B.Tuấn