- ĐBQH Lê Thanh Vân đề xuất thi tuyển cạnh tranh quan chức từ thứ trưởng trở xuống và xem đây là bước đột phá trong công tác nhân sự.

ĐB Lê Thanh Vân (phải): Không chỉ công chức, quan chức cũng phải thi tuyển cạnh tranh. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tại buổi thảo luận tổ về triển khai thi hành các luật, nghị quyết của QH chiều 2/11, nhiều đại biểu vẫn than tình trạng luật đã có hiệu lực nhưng văn bản hướng dẫn vẫn chưa được ban hành. Một trong những nguyên nhân là yếu tố con người.

Tại tổ Hải Phòng, ủy viên thường trực UB Tài chính - Ngân sách Lê Thanh Vân đề xuất thi tuyển cạnh tranh từ vị trí thứ trưởng trở xuống.

“Quan chức cũng phải thi tuyển cạnh tranh chứ không chỉ công chức mới thi tuyển. Các chính trị gia phải qua bầu cử nhưng các viên chức hành chính cao cấp cũng phải thi tuyển. Từ thứ trưởng trở xuống phải thi tuyển cạnh tranh, có như thế bộ máy mới chất lượng, con người được nâng lên, thể chế pháp luật mới sản sinh ra được”, ông Vân lý giải.

Đồng quan điểm này, ĐB cùng tổ Nguyễn Viết Nhiên cho rằng, các ủy ban của QH khi tuyển công chức phải chú trọng đến khâu chất lượng và chế độ lương nên theo cơ chế mở, có chế độ lương mềm.

"Khi làm tốt một nhiệm vụ, mình phải thưởng cho người đó một giá trị đích thực thì họ mới phát huy hết khả năng. Nếu chỉ 2,5 triệu đồng mỗi tháng thì làm sao người ta sáng tạo, làm tốt được”, ông Nhiên đặt vấn đề.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) cũng cho rằng, trong việc ban hành các văn bản, con người phải giỏi, từng trải mới chuyển tải được tinh thần của luật hấp thụ vào đời sống.

Nêu ra vấn đề cốt lõi là con người, ĐB Lê Thanh Vân cũng cho rằng, ngay bây giờ muốn thi hành tốt các luật, nghị quyết, thông tư… cần phải tăng cường năng lực cho bộ máy của QH, Chính phủ và các bộ ngành TƯ, đặc biệt là người đứng đầu.

“Bộ trưởng phải có tư duy của chính trị gia, tức là người hoạch định chính sách, chứ không phải là nhân viên hành chính cao cấp", ông Vân nói.

Chính vì con người như thế, vị đại biểu Hải Phòng còn nói, nên trong cách làm luật, chúng ta mang tư duy của một thợ sửa xe, tức là máy móc hỏng đến đâu sửa đến đó, thay vì nghiên cứu ra động cơ.

“Như sáng nay, QH bàn trái phiếu Chính phủ, có tư duy nào mà vừa trình cách đây hơn một năm, bây giờ lại trình bổ sung thêm. Hay như nghị quyết của QH vừa mới quy định danh mục công trình dự án trái phiếu chính phủ, lập tức chưa đầy một năm sau lại bổ sung thêm 5 công trình dự án nữa”, ông Vân nói.

Ông cho rằng, tư duy ngắn hạn như thế không cho phép chúng ta có cái nhìn xa hơn, rộng hơn, tổng thể và khoáng đạt.

Tá Lâm - Chung Hoàng