Nhìn nhận vụ bác sĩ ném xác bệnh nhân xuống sông là đỉnh điểm của sự xuống cấp đạo đức, Phó chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Thanh Hải cho rằng, nguyên nhân sâu xa do lỗ hổng trong nền giáo dục.

Vực dậy suy thoái đạo đức mất cả thế hệ

Bên hành lang QH sáng 7/11, ĐB Nguyễn Thanh Hải (tỉnh Hòa Bình) trao đổi VietNamNet về vấn đề tội phạm đang trẻ hóa. Để vực dậy đạo đức xã hội cần nhiều biện pháp nhưng quan trọng nhất là đổi mới giáo dục, chú trọng đến dạy nhân cách sống.

Qua vụ án oan sai 10 năm, Lý Nguyễn Chung phạm tội lúc mới 15 tuổi, bà Hải đánh giá:

XEM CLIP ĐBQH NGUYỄN THANH HẢI TRẢ LỜI PHỎNG VẤN:


Tôi thấy rằng, tội phạm đang trẻ hóa, đặc biệt tội phạm vị thành niên đang tăng cao, mức độ rất nghiêm trọng.

Qua vụ án oan sai 10 năm đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, ở một góc độ khác, tôi nhận thấy hung thủ phạm tội lúc mới 15 tuổi, phạm tội rất dã man nhưng khung mức án ở độ tuổi này cũng chỉ 18 năm tù là cao nhất.

Từ vụ việc này đặt ra nhiều lo lắng cho cử tri cũng như nhiều đại biểu QH về tình trạng trẻ hóa tội phạm, cũng như mức độ nghiêm trọng của các vụ phạm tôi. Tôi nhận thấy, có nhiều nguyên nhân từ gia đình, các mối quan hệ giữa gia đình, xã hội và giáo dục còn lỏng lẻo, sự quản lý của cha mẹ đối với con cái và có nguyên nhân của sự phát triển cơ chế thị trường, Internet...

Nhưng tôi đánh giá nguyên nhân lớn nhất liên quan đến lĩnh vực giáo dục, giáo dục về đạo đức lối sống, tạo hình thành nhân sinh quan, thế giới quan lành mạnh trong sáng.

Lối sống vô cảm, ta phải có hình thức tuyên truyền, giáo dục cho giới trẻ thấy để họ gần gũi với nhau hơn, tôi cho rằng tình trạng này mới được cải thiện trong thời gian tới. Nếu ta cứ giữ cách làm khô khan trong giáo dục như trước nay, thậm chí giáo dục nhiều khi không đi vào thực chất, không đề cao môn giáo dục công dân, giáo dục đạo đức cho thanh niên, thì thời gian tới và những năm tiếp tội phạm vị thành niên sẽ còn tăng.

Bà nhìn nhận như thế nào về vụ bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác bệnh nhân xuống sông?

Cá nhân tôi và các đại biểu QH trao đổi và nhận thấy rằng, vụ Cát Tường là đỉnh điểm của sự xuống cấp về đạo đức.

Có một vấn đề đặt ra chính là tội ác ẩn danh ở dưới những hình hài, những con người rất thánh thiện, con người được đào tạo rất bài bản, con người có nhân thân tốt. Đó là một điều đáng lo ngại, bác sĩ mà lại còn ném xác bệnh nhân, phi tang, không chỉ nhìn nhận vào hành động, kết quả việc làm sai trái của mình, mà còn có hành vi phi tang để che giấu sai sót của mình, tôi cho rằng đó là đỉnh điểm của sự xuống cấp về đạo đức trong ngành y tế.

Nhìn sâu xa hơn, tôi thấy rằng có nhiều nguyên nhân, mà nguyên nhân sâu xa tôi muốn nhắc lại lần nữa là do cái nền tảng gốc rễ, đó là phương pháp giáo dục của chúng ta trong việc giáo dục đạo đức lối sống, nhân sinh quan, thế giới quan lành mạnh, về lòng yêu thương con người, lòng trắc ẩn.

Bà đang nói đến lỗi tại giáo dục. Vậy, ngành giáo dục chịu một phần trách nhiệm?

Quy trách nhiệm rất khó, bởi vì thực ra trách nhiệm là của cả xã hội, gia đình cũng phải có trách nhiệm giáo dục cho con cái lối sống lành mạnh, yêu thương cha mẹ, bạn bè, đồng nghiệp...

Hội nghị TƯ 8 vừa qua đã thông qua đề án đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có nhiều điểm mới. Một trong những điểm mới mà tôi rất quan tâm là định hướng, trước đây chúng ta nặng về giáo dục dạy chữ mà xem nhẹ dạy cách làm người, nhưng bây giờ đã có quan tâm nhiều đến vấn đề dạy người.

Chủ trương rất đúng khi chuyển sang dạy người, nhưng dạy người như thế nào, tổ chức dạy người ra sao cho nó không mang tính hình thức, sáo rỗng. Dạy người, chúng ta phải quan tâm đến 3 yếu tố. Thứ nhất, đội ngũ giáo viên, nếu trước đây đặt nặng vấn đề dạy chữ, thì bây giờ phải chú trọng đến dạy người, đạo đức lối sống. Tiếp nữa là chương trình đào tạo, đặc biệt là môn giáo dục công dân. Hiện nay, môn học này còn mang nhiều tính chất trừu tượng và khó hiểu, cần phải sinh động hơn và liên hệ thực tế để các em học sinh thấy nhớ những bài giáo dục công dân đó. Cuối cùng là cơ sở vật chất cho giảng dạy phải được đảm bảo.

T.Lâm - T.Lý - X.Quý - L.A.Dũng - H.Nhì