- Sau khi thảo luận tại đoàn, sáng nay (12/11), các ĐBQH đã bỏ phiếu phê chuẩn miễn nhiệm Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và biểu quyết đồng ý tăng số Phó Thủ tướng.

Sau khi Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thông báo kết quả thảo luận tại đoàn, các ĐB bỏ phiếu về việc miễn nhiệm ông Nguyễn Thiện Nhân.

Ban kiểm phiếu do ông Nguyễn Quốc Cường, ĐB Bắc Giang, làm trưởng ban. Kết quả, ông Nguyễn Thiện Nhân được phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng với tỉ lệ 90,76% ĐB đồng ý.

{keywords}
Ảnh: Minh Thăng

Các ĐB sau đó cũng biểu quyết thông qua việc tăng số Phó Thủ tướng từ 4 lên 5 người như đề nghị của Thủ tướng, với tỉ lệ 87,75% tán thành.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau đó đọc tờ trình đề nghị QH phê chuẩn việc bổ nhiệm hai nhân sự giữ chức Phó Thủ tướng là ông Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao, và ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng đồng thời đề nghị miễn nhiệm chức vụ hiện đang giữ của ông Vũ Đức Đam, trong khi ông Phạm Bình Minh dự kiến kiêm nhiệm hai chức vụ.

Trong tờ trình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết ông Vũ Đức Đam dự kiến giúp Thủ tướng theo dõi và chỉ đạo khối văn hóa - xã hội - khoa học - giáo dục đào tạo.

"Ông Vũ Đức Đam sinh ngày 3/2/1963, trình độ tiến sĩ kinh tế, ngoại ngữ Anh và Pháp. Ông là cán bộ được đào tạo cơ bản, đã qua các chức vụ quan trọng tại Văn phòng Chính phủ, là thư ký và trợ lý của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND Bắc Ninh, Thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn Thông, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Ông Vũ Đức Đam là ủy viên BCH TƯ Đảng. Ông luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, có đủ phẩm chất và năng lực để đảm đương nhiệm vụ Phó Thủ tướng", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Đề nghị bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Tấn Dũng nêu: "Ông Phạm Bình Minh sinh ngày 26/3/1959, trình độ thạc sĩ luật ngoại giao, ngoại ngữ Anh và Pháp.

Ông được đào tạo cơ bản, đã qua các chức vụ quan trọng như đại diện thường thực của Việt Nam LHQ, Phó Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng thường trực rồi Bộ trưởng Ngoại giao. Ông Phạm Bình Minh là ủy viên TƯ Đảng và đại biểu QH. Ông luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, có đóng góp tích cực vào thành tựu chung về đối ngoại và hội nhập quốc tế, có đủ phẩm chất và năng lực đảm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao".

Các ĐBQH sẽ thảo luận tại đoàn về các đề nghị trên trước khi bỏ phiếu phê chuẩn vào sáng mai (13/11). Như vậy, sáng mai Chính phủ sẽ có hai Phó Thủ tướng mới.

Chung Hoàng