- QH  yêu cầu Bộ Nội vụ xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực chạy việc, chạy chức, chạy quyền trong quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức.

Trước khi bế mạc kỳ họp, QH chiều nay (29/11) ra nghị quyết nêu rõ các nhiệm vụ sau chất vấn của các Bộ trưởng Nông nghiệp, Nội vụ, Thông tin - Truyền thông và Chánh án TANDTC.

Xử nghiêm chạy chức

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình được cho "khất" việc làm rõ 1% hay 30% công chức không làm được việc, nhưng từ nay đến hết năm 2014 phải hoàn thành việc rà soát, đánh giá lại và có biện pháp chấn chỉnh đối với toàn bộ hệ thống tổ chức bộ máy, biên chế, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để báo cáo QH.

{keywords}

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời chất vấn trước QH hôm 20/11. Ảnh: Minh Thăng

QH cũng yêu cầu Bộ Nội vụ xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực chạy việc, chạy chức, chạy quyền trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng phải đẩy nhanh xác định vị trí việc làm, hoàn thiện chính sách tiền lương, tiếp tục các chương trình cải cách hành chính, công vụ, công chức... 

Sửa luật Báo chí

Một trong những nhiệm vụ QH giao Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son là chuẩn bị trình sửa đổi luật Báo chí, ban hành luật Tiếp cận thông tin, luật An toàn thông tin.

Bộ trưởng cũng phải đấu tranh, ngăn chạn, đẩy lùi và xử lý nghiêm việc cung cấp thông tin không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến thuần phong, mỹ tục, đạo đức, lối sống, trật tự, an ninh, an toàn xã hội; tăng cường kiểm tra, xử lý sim rác, tin nhắn rác, quảng cáo rác, trò chơi điện tử không lành mạnh, blog cá nhân có nội dung độc hại.

Tăng 5%/năm số vụ có tranh tụng tại tòa

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình được yêu cầu thực hiện tốt công tác giám đốc, kiểm tra, rà soát các vụ án hình sự đã xét xử trong trong nhiệm kỳ QH khóa XIII có mức án tù từ 20 năm, chung thân đến tử hình, có đơn kêu oan kéo dài nhằm phát hiện án oan, sai để báo cáo tại kỳ họp thứ 8.

Ngành tòa án cũng phải nâng cao chất lượng xét xử ở tất cả các cấp, bảo đảm phán quyết đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; hàng năm tăng khoảng 5% số vụ xét xử có tranh tụng tại phiên tòa.

Ngành tòa án phải xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án hình sự, nhất là các vụ án về tham nhũng, hạn chế tối đa việc áp dụng dưới khung hình phạt luật định.

Rà soát hồ, đập thủy lợi

Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cao Đức Phát được yêu cầu phối hợp với chủ tịch UBND các tỉnh, thành rà soát toàn bộ hệ thống hồ, đập thủy lợi để có kế hoạch đầu tư, gia cố, bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ, báo cáo kết quả thực hiện rà soát với QH vào cuối năm 2014.

Liên quan đến thủy điện, Bộ Nông nghiệp phải hoàn thiện chính sách hỗ trợ di dân tái định cư, nhất là tái định cư các công trình thủy điện để bảo đảm ổn định sản xuất và đời sống.

Còn nhiệm vụ của Bộ trưởng Cao Đức Phát từ nay đến năm 2015 là phục hồi tốc độ tăng trưởng trong nông nghiệp.

Chung Hoàng