- Theo Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc, thông tin "một ngày thảo luận tại hội trường tốn 1 tỷ đồng" do một đại biểu đưa ra là không có cơ sở.

Thông tin được ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định tại cuộc họp báo kết thúc kỳ họp QH chiều nay (29/11).

{keywords}
Đại biểu QH tại phiên bế mạc kỳ họp chiều 29/11. Ảnh: Minh Thăng

"Hội trường do Bộ Quốc phòng cho mượn không thu kinh phí, các chiến sĩ phục vụ hỗ trợ QH hoàn toàn. Chi phí cho ĐB về họp chỉ là tiền ăn và khách sạn mà trong điều kiện khó khăn, ĐB phải ở và họp tổ rải rác ở nhiều địa điểm", ông Phúc nói.

Việt Nam chỉ có một bản Hiến pháp

Chủ trì cuộc họp báo, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhận được nhiều câu hỏi về bản Hiến pháp vừa được thông qua.

Ông Lưu cho biết: "Hiến pháp chỉ có ý nghĩa sửa đổi trong quá trình là dự thảo, sau khi QH thông qua, đây chính thức là Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nước Việt Nam chỉ có một bản Hiến pháp".

Liên quan đến quy định về đất đai trong Hiến pháp, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhận định: Quy định về thu hồi đất trong Hiến pháp đã có sự sửa đổi tiến bộ hơn khi bổ sung vào mục đích phát triển kinh tế xã hội ý nghĩa "vì lợi ích quốc gia dân tộc".

"Trên cơ sở và tinh thần điều 54 Hiến pháp, luật Đất đai đã sửa đổi để quy định chặt chẽ hơn việc thu hồi đất, gắn với thẩm quyền từng cấp là QH, Chính phủ, HĐND tỉnh..., khẳng định nguyên tắc công khai, minh bạch, được bồi thường và chỉ thu hồi trong trường hợp thật sự cần thiết", ông Uông Chu Lưu nói.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang, trưởng ban soạn thảo luật Đất đai sửa đổi, cho biết: Trong quá trình chuẩn bị rất dài, gần 3 năm, luật Đất đai chuẩn đã bám rất sát các dự thảo sửa đổi Hiến pháp.

"Vấn đề thu hồi đất mục đích phát triển kinh tế - xã hội rất được ĐBQH và cử tri quan tâm. Sau khi thông qua Hiến pháp, luật Đất đai đã kịp thời sửa lại điều 62, bổ sung 'vì lợi ích quốc gia, công cộng' vào mục đích thu hồi đất trên", Bộ trưởng nói.

"Còn các trường hợp cụ thể thì cơ bản giữ như dự thảo. Trong quá trình soạn thảo, chúng tôi đã xác định nguyên tắc chỉ những dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì nhà nước mới thu hồi đất".

Ông Nguyễn Minh Quang lạc quan luật Đất đai sửa đổi được QH thông qua sáng nay sẽ khắc phục những vướng mắc, khó khăn và giảm tình trạng khiếu kiện liên quan đến đất đai thời gian qua.

Thủ tướng không từ chối câu hỏi nào

Trước một số ý kiến cho rằng thời gian chất vấn đối với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quá ngắn, không kịp trả lời hết các câu hỏi của ĐB, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhận định: Tại phiên chất vấn, Thủ tướng đã thay mặt Chính phủ báo cáo thêm về tất cả các lĩnh vực, làm rõ hơn các nội dung trả lời còn chưa đầy đủ của các bộ trưởng, trưởng ngành trước đó.

"Nhưng Thủ tướng đã hứa sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của ĐB và cử tri trực tiếp hoặc bằng văn bản, không từ chối bất cứ vấn đề gì", ông Uông Chu Lưu khẳng định.

Với đề xuất "có thể họp đến tối muộn để trả lời hết các câu hỏi", Phó Chủ tịch QH cho biết sẽ xem xét thảo luận khi sửa đổi luật Tổ chức QH tới đây.

Chung Hoàng