- Buổi chất vấn chiều 5/12 của HĐND TP Hà Nội không nêu nội dung quản lý nhà nước về y tế, dù liên tiếp xảy ra các vụ tiêu cực lớn gây bức xúc dư luận mà đỉnh điểm là vụ Cát Tường.


Thời sự trong ngày, Cát Tường, xe tải, cát sê, biệt thự, hôi của, giá vé
Mộ gió bằng hoa sau lễ 49 ngày chị Huyền được gia đình lập dưới cầu Thanh Trì.

Thay vào đó, các ĐB chất vấn về an toàn thực phẩm, quảng cáo sai sự thật, nước sạch nông thôn…

Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh trong phần phát biểu kết thúc 1 ngày chất vấn cho biết: “An toàn thực phẩm không phải bây giờ mới nóng, chúng tôi đã cân nhắc và chọn vấn đề này để chất vấn tại hội trường. Có những nội dung được ĐB hỏi tại sao không chọn những nội dung như quản lý nhà nước về y tế, Internet nhưng không khí chất vấn tại hội trường cho thấy lựa chọn này là đúng”.

Quảng cáo sai sự thật, ai chịu trách nhiệm?

Về vấn đề an toàn thực phẩm và quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng sai sự thật, ĐB Bùi Đức Hiếu đặt câu hỏi: Người dân rất tin vào quảng cáo, đặc biệt quảng cáo trên truyền hình. Trách nhiệm của Sở TT&TT như thế nào khi để các đơn vị đăng tải quảng cáo ảnh hưởng đến sức khỏe người dân?

Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Xuân Quang không trả lời thẳng vào nội dung câu hỏi của ĐB mà chọn cách trả lời “lòng vòng” khiến chủ tọa không thể ngồi yên.

Ông Quang cho biết: Quảng cáo đã có từ khi xuất hiện kinh tế thị trường, nhưng luật Quảng cáo và thông tư hướng dẫn đến tháng 11 vừa qua mới có hiệu lực.

Quản lý nhà nước về lĩnh vực quảng cáo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tuy nhiên những hình thức, phương thức quảng cáo hầu hết thông qua các phương tiện truyền hình, truyền thanh, trang mạng, thông tin di động do Bộ TT&TT quản lý và cấp phép.

Mặt khác, nội dung quảng cáo một số loại hàng hóa lại do cơ quan chuyên ngành. Do các Sở TT&TT chưa được phân cấp đến việc cấp phép nên việc quản lý rất khó khăn.

Trước khi quảng cáo trên mạng thì tổ chức cá nhân phải gửi hồ sơ đăng ký đến Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT). Trong thời hạn 3 ngày, Cục có trách nhiệm gửi bản sao giấy phép duyệt hồ sơ đăng ký quảng cáo trên mạng cho Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) và Sở VHTTDL, Sở TT&TT nơi tổ chức cá nhân đăng ký quảng cáo để phối hợp trong công tác quản lý.

“Đến thời điểm này, Sở TT&TT chưa nhận được bản sao này của Cục chuyển xuống”, ông Quang phân trần.

Cẩm Quyên