- Trang thông tin điện tử của các chính quyền cấp dưới ở Hà Nội vẫn nặng về khoa trương các hoạt động nội bộ mà chưa đáp ứng nhu cầu thiết thực về TTHC.

Khi có tới 31 triệu người Việt Nam sử dụng Internet thì việc các thành phố lớn tiên phong công khai thủ tục hành chính (TTHC) trên các trang web là một tiến bộ đáng kể. Chúng giúp cho người dân phần nào bớt khổ về thời gian đi lại, xăng xe, giảm mật độ giao thông và tham nhũng vặt, nhưng "mảnh vườn" này vẫn cần bắt sâu, nhổ cỏ ngay.

Dễ nhận thấy nhất là các trang web này đều không ghi nhiệm vụ của từng cấp để dân biết mà tiện liên hệ, giám sát và góp ý.

{keywords}

Đã "chung tay" thì website các quận, huyện nên hướng dẫn rõ hơn về TTHC

Ví dụ, 32 vạn hộ dân ở quận Hai Bà Trưng đều cần làm giấy khai sinh, khai tử, chứng minh thư, 6 vạn hộ trong đó cần cấp mới, đổi, lại sổ đỏ. Nhưng website của quận không hề nói thủ tục nào do quận chịu trách nhiệm, mục "Mọi lĩnh vực TTHC” trưng ra chỉ để làm cảnh.

Trang web của quận Ba Đình đính logo “Chung tay cải cách TTHC” rất đẹp nhưng mục "Dịch vụ hành chính công” chỉ liệt kê tên các thủ tục mà không hề hướng dẫn trình tự, cách thức, hồ sơ, thời hạn, cơ quan giải quyết, kết quả, tờ khai, mẫu đơn...

Thu thuế đất là phần việc của UBND xã, phường nhưng không thấy được xác nhận trong danh mục các thủ tục cấp phường. Hay trang web của các quận không coi đó là một TTHC? Chỉ biết là dân chả biết tìm ở đâu thông tin về mức thuế các loại đất.

Việc dân mù mờ nhất khi đến cơ quan công quyền làm việc là lệ phí cũng bị các trang web này bỏ trống. Công chức bảo bao nhiêu thì người móc hầu bao trả bấy nhiêu, nhiều lúc còn không có hóa đơn biên nhận. Thế chả phải là tham nhũng vặt sao?

Trong khi đó, thành tích hội họp, khai trương, khánh thành thì rất đầy đủ, cập nhật. Cái hay, cái rầm rộ đó rốt cuộc cũng phải dẫn đến kết quả đầu ra là đáp ứng được những yêu cầu đơn giản của dân và doanh nghiệp chứ.

Mỗi nơi một kiểu

TTHC hiện vẫn còn nhiêu khê, dài dòng, nhưng ít nhất cũng phải công khai, minh bạch như huyện Từ Liêm đã làm được. Mục “Dịch vụ công dân” trên trang web của huyện hướng dẫn rất rõ ràng, đơn giản về hồ sơ, tra cứu, tiếp nhận ý kiến...

Trang web của quận Hoàng Mai cũng quy định thành phần hồ sơ nhưng lại nhiều gấp đôi về số giấy tờ và gấp ba về số bộ.

Huyện Từ Liêm ghi đơn công dân “đề nghị” cấp phép, thể hiện thái độ tôn trọng dân và tinh thần phục vụ, trong khi đơn của quận Hoàng Mai vẫn là "xin".

Ở hầu hết các trang web cấp phường, do thiếu hướng dẫn chi tiết nên nhiều trường hợp cán bộ tùy tiện bắt dân nộp thêm giấy tờ mà luật không yêu cầu.

Trong khi website của Công an TP.HCM hướng dẫn rõ các thủ tục liên quan, triển khai đăng ký thứ tự làm thủ tục qua tổng đài điện thoại, thì Hà Nội không có trang web phục vụ dân những thông tin như thế.

Tình hình trên cho thấy sự chỉ đạo trong khuôn khổ Chương trình tổng thể CCHC vẫn còn thiếu thống nhất. Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hội nhập quốc tế, lẽ nào các thông tin TTHC trên website của các cơ quan công quyền không phải là việc đáng quan tâm?

Nguyễn Thu Linh

Bài sau: Nơi người dân yêu quý cơ quan... thuế