- Theo dự thảo quy chế bổ nhiệm, từ chức, miễn nhiệm đang được Bộ Nội vụ soạn thảo, công chức, viên chức quản lý có thể từ chức trong 3 trường hợp.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nội vụ chiều nay (9/12), Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết cách đánh giá cán bộ mới đã được quy định trong luật Công chức, Bộ chỉ đang tăng cường hướng dẫn để bộ, ngành, địa phương nhanh chóng bỏ cách làm cũ.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trước đó, trả lời báo Lao động, ông Tuấn nhận định: Việc đánh giá cán bộ nhà nước từ trước đến nay là theo phương thức bỏ phiếu của tập thể, người ít va chạm lại được đánh giá tốt trong khi người gai góc, có chính kiến, không “dĩ hòa vi quý” không được đánh giá cao.

Phương thức này chủ quan, không gắn với trách nhiệm, cấp trên - người phân công, giao việc không được đánh giá cấp dưới - người thực hiện nhiệm vụ, Thứ trưởng Nội vụ nhận định.

Luật Công chức năm 2008 đã nhấn mạnh nguyên tắc "cấp trên đánh giá cấp dưới, người giao việc là người đánh giá", nhưng chậm triển khai là do bản thân nhiều người đứng đầu còn "ngại": nể nang, sợ va chạm, thiếu bản lĩnh, thiếu trách nhiệm hoặc thiếu khách quan, công tâm khi đánh giá cấp dưới.

"Nhiều người vẫn thích lấy phiếu đánh giá cho 'lành', đẩy trách nhiệm cho tập thể, hoặc chạy theo thành tích", ông Trần Anh Tuấn nói với báo Lao động.

Khẳng định tại họp báo hôm nay, ông cho biết Bộ Nội vụ này sẽ tiên phong đánh giá cán bộ theo cách mới, không tiếp tục lấy phiếu tập thể như trước nữa. "Đơn vị nào gửi kết quả đánh giá không đạt sẽ trả bắt làm lại", ông Tuấn nói.

Cách đánh giá này cũng được áp dụng trong dự thảo quy chế quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, điều động và luân chuyển đối với công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý mà Bộ Nội vụ đang giúp Chính phủ soạn thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Anh Tuấn cho biết theo dự thảo này, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý sẽ phải hoặc có thể từ chức trong 3 trường hợp không đủ sức khỏe, năng lực không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoặc có vấn đề liên quan đến trách nhiệm lãnh đạo, quản lý dù không do bản thân họ gây ra.

Trong đó, để đánh giá "năng lực không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ" cũng phải theo nguyên tắc "cấp trên đánh giá cấp dưới".

Cố gắng không tăng biên chế hai quận mới

Với việc tách huyện Từ Liêm thành hai quận mới, lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết chưa nhận được đề án của Hà Nội. "Chính phủ đã đồng ý chủ trương chia tách này, HĐND Hà Nội đã thông qua nghị quyết, thành phố đã được giao xây dựng đề án, Bộ Nội vụ sẽ thẩm định trước khi trình các cấp thẩm quyền xem xét", ông Trần Anh Tuấn nói. "Nhưng cơ bản là cố gắng không tăng biên chế".

Về đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ quản lý nữ từ cấp vụ trưởng, giám đốc sở trở lên và cán bộ khoa học trong một số ngành y tế đặc thù mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa đưa ra, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết Bộ Nội vụ, với tư cách cơ quan tham mưu cho Chính phủ về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, ủng hộ.

Việc trễ hẹn của chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) được Thứ trưởng Trần Anh Tuấn giải thích là do Bộ Nội vụ quá bận nên chưa họp tổng kết.

"Nhưng chỉ số này của năm 2012 đã xác định xong, trong tháng này sẽ công bố", ông Trần Anh Tuấn khẳng định.

Chung Hoàng