- Theo lộ trình, khi được HĐND TP.HCM chấp thuận thì viện phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/6/2014 và tăng dần đến mức đạt 100% khung giá do Bộ Y tế quy định.

Tại phiên khai mạc kỳ họp cuối năm HĐND TP.HCM hôm nay (9/12), UBND TP đã trình xem xét thông qua việc tăng viện phí theo thông tư liên tịch của Bộ Y tế - Bộ Tài chính, quy định mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở của Nhà nước.

{keywords}
Ảnh: Tá Lâm

Lý giải việc tăng viện phí, UBND TP cho hay, thông tư này có hiệu lực từ tháng 4/2012, đến nay đã có 62/63 tỉnh thành điều chỉnh viện phí, chỉ riêng TP.HCM chưa thực hiện.

Trong khi đó, hàng năm ngân sách TP cấp cho ngành y tế đều tăng (năm nay cấp 2.415 tỷ đồng, tăng 17,6%). Mặt khác, ngành y tế thành phố đang phải chịu trách nhiệm khám chữa bệnh cho người bệnh của cả khu vực phía Nam (khoảng 30% bệnh nhân được điều trị tại các bệnh viện thành phố là từ các tỉnh, thành).

Trước đề nghị tăng viện phí, ĐB Trần Trọng Dũng (quận 8) đề nghị, quá trình tăng viện phí TP phải giám sát chặt chẽ. Ông Dũng cho biết, tháng 6/2013, Cục quản lý dược có giám sát, kiểm tra một số nhà thuốc bệnh viện Ung bướu và đã phát hiện giá thuốc cao hơn gấp nhiều lần so với giá qui định.

Theo lộ trình, khi được HĐND TP.HCM chấp thuận thì viện phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/6/2014 và tăng dần đến mức đạt 100% khung giá do Bộ Y tế quy định.

Cụ thể, từ ngày 1/6/2014, áp dụng viện phí mới đối với các dịch vụ khám bệnh và kiểm tra sức khỏe, giá giường bệnh, các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm (477 dịch vụ) với mức bằng 75% khung giá do Bộ Y tế quy định.

Giá dịch vụ của nhóm này sẽ tiếp tục tăng thêm sau đó một năm với mức bằng 85% khung giá do Bộ Y tế quy định và tăng đến mức bằng 100% khung giá của Bộ từ ngày 1/6/2016.

Tờ trình về tăng viện phí sẽ được HĐND thảo luận và thông qua vào chiều mai (10/12).

Tá Lâm