- Chiều 9/12, đoàn ĐBQH TP Hải Phòng do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Kiến Thụy sau kỳ họp QH.

Giải quyết hài hòa khi thu hồi đất

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trao đổi với cử tri về kinh tế, xã hội năm 2013, nhiệm vụ năm 2014.

Ông nhấn mạnh lạm phát cả năm dự kiến đạt khoảng 6%, mức thấp nhất trong 10 năm qua, xuất khẩu tăng mạnh, tổng đầu tư toàn xã hội gần đạt 30% GDP.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Giữ ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao trở lại

 

"Tuy tốc độ tăng chưa nhiều nhưng đã thấy chiều hướng phục hồi tăng lên. Dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP đạt 5,4%. Đó là chiều hướng, xu thế đáng mừng" - Thủ tướng phát biểu.

Bên cạnh đó, cải cách hành chính (thể chế, bộ máy, thủ tục), chống tham nhũng, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội... góp phần tạo môi trường thuận lợi để tiếp tục ổn định, phát triển.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý ổn định kinh tế vĩ mô nhưng chưa vững chắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế phục hồi còn chậm, sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nợ xấu lớn, tăng tín dụng chậm. Thủ tục hành chính, cải cách hành chính phải cố gắng cải thiện nhiều hơn nữa, tạo môi trường cạnh tranh thuận lợi cho sản xuất kinh doanh...

Đề cập nhiệm vụ 2014, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu tổng quát tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao trở lại.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, sau khi luật Đất đai sửa đổi được thông qua, Chính phủ sẽ triển khai chính sách cụ thể giải quyết hài hòa khi thu hồi đất, đền bù, tái định cư, đảm bảo đời sống của người nông dân.

Bên cạnh đó là nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng, trong đó đảm bảo tăng cường tiềm lực quốc phòng vững mạnh, phù hợp, góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định cho đất nước. Như tăng sức mạnh chiến đấu cho quân đội, hải quân, không quân, bộ đội phòng không, tên lửa... góp phần bảo vệ đất nước.

"Chúng ta làm hết sức bằng mọi cách, phải sẵn sàng có tiềm lực để tự vệ, đối phó khi cần thiết" - Thủ tướng cho hay.

XEM CLIP THỦ TƯỚNG PHÁT BIỂU VỀ NHIỆM VỤ ĐẢM BẢO AN NINH, QUỐC PHÒNG:

Lãnh đạo địa phương phải năng động

Ngoài những nội dung quan trọng như Hiến pháp 1992 sửa đổi, luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội vừa thông qua, một trong những vấn đề cử tri huyện Kiến Thụy quan tâm là nông nghiệp, nông thôn.

Cử tri Bùi Đức Cường ở xã Ngũ Đoan cho hay huyện đang đứng trước những khó khăn trong phát triển kinh tế nông nghiệp như sản phẩm chưa đạt chất lượng cao, doanh nghiệp chưa gắn kết với sản xuất để đảm bảo tiêu thụ cho nông dân...

Trao đổi với cử tri, Thủ tướng nhấn mạnh nhu cầu đổi mới trong phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó yếu tố có tính quyết định là đưa khoa học công nghệ vào để tăng năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp, qua đó tăng thu nhập cho nông dân.

Dẫn ngay thành tích sản xuất của huyện Kiến Thụy đạt năng suất lúa 62 tạ/ha, Thủ tướng cho rằng con số này là kết quả tốt nhưng nếu phân tích sâu về chất lượng thì đây là lúa lai, chỉ để giải quyết lương thực ăn, chăn nuôi trong khi giá trị để hướng ra xuất khẩu chưa cao. Muốn lúa cho sản phẩm gạo giá trị cao hơn thì phải nghiên cứu giống năng suất tốt hơn.

"Huyện ta là huyện thuần nông, nếu không tính hướng đó, khó khăn trong sản xuất sẽ khiến thu nhập chậm lại" - Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý phải xây dựng quan hệ sản xuất mới phù hợp tính chất, trình độ của lực lượng sản xuất, phù hợp điều kiện hội nhập. Không thể một hộ nông dân bao thầu toàn bộ từ nuôi trồng, sản xuất, chế biến, tiêu thụ mà phải liên kết sản xuất, chế biến, thu mua thành chuỗi giá trị, liên kết hộ nông dân trồng trọt với doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ.

Đặc biệt phải vận động khuyến khích doanh nghiệp đến đầu tư ở địa bàn nông thôn, trong đó, lãnh đạo địa phương phải năng động trong tiếp cận doanh nghiệp. Hỗ trợ cho doanh nghiệp những chính sách như thuế, đất đai để đổi lại lợi ích cho người nông dân.

CLIP THỦ TƯỚNG TRAO ĐỔI VỚI CỬ TRI VỀ ĐỔI MỚI SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP:


  • Linh Thư - Đức Yên - Bạt Tuấn