- Vụ việc dân phòng, trật tự đô thị phường 25 (quận Bình Thạnh) đánh đập một người buôn gánh bán bưng giữa ban ngày khiến nhiều đại biểu HĐND TP.HCM phẫn nộ.

>> Chủ tịch phường báo cáo sai vụ đánh người bán dạo
>> Một người bán dạo bị đánh đập hơn nửa giờ

Bên lề kỳ họp HĐND TP sáng nay 10/12, trả lời báo chí, các đại biểu đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, sai đến đâu xử lý đến nơi đến chốn.

ĐB Lê Trương Hải Hiếu, Bí thư phường Bến Thành cho rằng, theo qui định thì chỉ có công an mới có quyền còng tay người có hành vi phạm tội. Còn đối với dân phòng, tổ trưởng dân phòng khu phố được trang bị tới công cụ hỗ trợ là súng bắn đạn cao su nhưng chưa dám trang bị, được quyền trang bị gậy dân phòng để cùng hỗ trợ công an trấn áp tội phạm.

“Quy định là thế, nhưng đó phải là đối tượng phạm tội thì mới có quyền trấn áp, còn sử dụng sai chức năng thì phải bị xử thôi”, ông Hiếu nói.

{keywords}
Bí thư p.Bến Thành Lê Trương Hải Hiếu: "Một bộ phận người dân nghèo buông vỉa hè ra thì không biết sống bằng gì?". Ảnh: Tá Lâm

Ông Hiếu cho rằng, thực tế còn một bộ phận người dân rất nghèo. Nếu họ buông vỉa hè ra thì không biết sống bằng gì.

Chính vì suy nghĩ đó, ông Hiếu cho hay, ở phường Bến Thành cũng có qui định người buôn gánh bán bưng, phường để người dân cam kết về việc sử dụng vỉa hè làm ăn của mình nhưng phải đảm bảo yêu cầu về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và qui định thời gian. “Có người bán buôn làm ăn đã mấy chục năm rồi”, ông Hiếu nói.

Còn đối với việc hành xử với người dân, ở phường Bến Thành đề ra bộ quy tắc ứng xử cho tất cả cán bộ của phường để anh bảo vệ, chị lao công hay cán bộ từng vị trí biết được làm gì.

“Trật tự đô thị là đại diện nhà nước, anh xuống gặp dân vi phạm thì phải đường đường chính chính lập biên bản công khai trước mắt người dân chứ không phải quắc tay gọi ông chủ ra nói chuyện riêng”, ông Hiếu nói.

Phó ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Nguyễn Hồng Hà cho rằng, với những hình ảnh chụp và quay lại đưa trên mạng cho thấy trật tự đô thị phường 25 (quận Bình Thạnh) đã nắm cổ người buôn gánh bán bưng là anh Tình, để anh Tình nằm ngoài đất trong tình trạng bị còng tay là không nên.

“Thực thi nhiệm vụ thì cương quyết nhưng phải thể hiện tính nhân văn. Không ai được phép đánh người dân và tất nhiên, trong trường hợp người dân kháng cự thì có thể có những va chạm xảy ra nhưng cố ý đánh người không có khả năng chống đỡ là không được. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần phải tìm hiểu, làm rõ và xử lý một cách cụ thể sự vụ này và có biện pháp chấn chỉnh để tránh tái diễn”, ông Hà nói.

Ông Hà cho rằng, là cơ quan chức năng thì phải hành xử phù hợp pháp luật. Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm, nếu sai phạm phải xử lý đến nơi đến chốn.

Tá Lâm