- Tàu Hải quân Hoàng gia Anh Daring hôm nay cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.

Đây là hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Phía Anh tuyên bố chuyến thăm của tàu Hải quân Hoàng gia Anh Daring là minh chứng cho sức mạnh của quan hệ hợp tác song phương Việt – Anh, đánh dấu bước phát triển ngày càng mạnh mẽ của quan hệ quốc phòng.

{keywords}
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh cập cảng Đà Nẵng sáng nay 18/12.

Theo Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, là một trong những con tàu công nghệ cao, hiện đại và tối tân bậc nhất của Hải quân Hoàng gia Anh, tàu Hải quân Hoàng gia Daring thể hiện các chủ đề kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt – Anh: "Khơi dậy Tài năng - Phát triển Tri thức - Đổi mới vì Thịnh vượng".

Trong thời gian cập cảng Đà Nẵng, cuộc họp Nhóm Công tác Quốc phòng giữa hai nước sẽ được thực hiện trên boong tàu. Đây là cuộc họp thường kỳ nửa năm một lần.

Cuộc họp năm nay sẽ tập trung vào việc tìm hiểu và phát triển rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác về quốc phòng giữa Việt Nam và Anh; tìm hiểu những lĩnh vực mà doanh nghiệp Anh có thể tham gia; trao đổi quan điểm về các vấn đề chiến lược trong khu vực; và đẩy mạnh quan hệ thông qua các cơ hội trao đổi đào tạo chuyên sâu.

{keywords}

Phát biểu trước chuyến thăm của tàu Hải quân Hoàng gia Anh Daring, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Antony Stokes cho biết: "Chuyến thăm là tổng hòa các yếu tố của mối quan hệ song phương rộng lớn và sâu sắc giữa hai quốc gia bao gồm tăng cường thịnh vượng giữa hai quốc gia, cam kết về an ninh và quốc phòng ngày càng mạnh mẽ; và chia sẻ các giá trị. Tôi hy vọng chuyến thăm này sẽ giúp chúng ta củng cố thêm các mối quan hệ này và đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác trong tương lai”. 

Tàu Hải quân Hoàng gia Anh Daring là một trong 6 tàu Khu trục T-45 - loại tàu chiến được thiết kế rất hiện đại có khả năng hoạt động ở bất cứ nơi nào trên thế giới. trang bị đầy đủ với hệ thống điều hành chỉ huy công nghệ cao và hiện đại.

Chuyến thăm của tàu đến Việt Nam cũng khép lại chương trình một năm với nhiều hoạt động chung giữa Anh và Việt Nam nhằm thực hiện Hiệp định Đối tác Chiến lược đã được ký năm 2010. Trong khuôn khổ Hiệp định này, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương trong 7 lĩnh vực chủ chốt.

Đó là: Hợp tác chính trị - ngoại giao; các vấn đề khu vực và toàn cầu; thương mại và đầu tư; hợp tác kinh tế- xã hội bền vững; giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ; an ninh và quốc phòng; kết nối giữa người dân hai nước.

Linh Thư - Ảnh: Vũ Trung