- Tổng kết ngành hôm nay (20/12), Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình thừa nhận cần khắc phục sớm sự hạn chế trong chất lượng xây dựng văn bản pháp luật.

“Năm 2013 ngành nội vụ được giao khối lượng công việc nhiều, quá trình tham mưu tổ chức thực hiện phát sinh nhiều vấn đề mới, phức tạp, nhiều nhiệm vụ đột xuất”, ông Nguyễn Thái Bình nói.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình. Ảnh: MOHA

“Bên cạnh những thành tích đã đạt được, cũng cần nghiêm túc nhận thấy những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục sớm như chất lượng tham mưu đề xuất hoạch định chính sách của một số cán bộ, công chức chưa cao, tiến độ xây dựng văn bản pháp luật còn chậm, chất lượng chưa thật tốt ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện, có văn bản chưa thực sự đi vào cuộc sống, chậm được tổng kết, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn quản lý chậm được xem xét, hướng dẫn, giải quyết kịp thời…”, Bộ trưởng Nội vụ nhận định.

Báo cáo hoạt động trong năm 2013, Bộ Nội vụ nhấn mạnh điểm mới, mang tính cải cách trong quản lý công vụ là triển khai xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức.

“Trước hết là ở các cơ quan như Bộ Nội vụ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Hà Nội, TP.HCM...”, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết.

Là một trong những đơn vị tiên phong, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết thành phố đã chọn ra 4 đơn vị làm điểm là Sở Nội vụ, Sở TNMT, huyện Đan Phượng và quận Long Biên.

“Thuận lợi là vì thí điểm nên được Bộ chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên, có bàn bạc, tranh luận để thống nhất”, ông Sáng nói. “Khó khăn là việc mới, phải thảo luận nhiều về chi tiết, nhất là kê khai công việc cá nhân”.

Sở Nội vụ Hà Nội đã xác định được 47 vị trí việc làm, Sở TNMT là 44, huyện Đan Phượng là 71…, sắp tới sẽ thực hiện ở toàn bộ 30 quận, huyện và 23 sở, ngành.

Bộ Nội vụ cho biết trong năm qua, một số đơn vị đã thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp sở, phòng như Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ninh, Đà Nẵng... Bộ Nội vụ, các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, tỉnh Khánh Hòa đã ứng dụng công nghệ thông tin vào thi tuyển công chức.

Là một đơn vị thí điểm, đại diện Bộ Tư pháp cho biết do là việc khó nên vẫn còn tâm lý e ngại, thí sinh tham gia không nhiều như ở các địa phương. Ngay cả cán bộ các đơn vị trong Bộ cũng còn e dè chưa sẵn sàng đăng ký thi tuyển theo cách mới.

Các công việc trên, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết, vẫn sẽ là trọng tâm công tác của ngành trong năm 2014.

Chung Hoàng