- Một danh tướng tài ba, một nhà lãnh đạo lớn về chính trị, quân sự, kinh tế của thời đại Hồ Chí Minh, có công lớn trong Tổng khởi nghĩa Tháng Tám, kháng chiến chống thực dân Pháp và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đánh Mỹ ở miền Nam.

Sáng 26/12, tại Hà Nội, Bộ Quốc Phòng, Ban Tuyên giáo TƯ, Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Chí Thanh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên - Huế”.

60 tham luận tại hội thảo đánh giá hơn 30 năm hoạt động cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, vị tướng lĩnh quân đội phấn đấu trọn đời cho lý tưởng của Đảng, một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

{keywords}
Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên. Ảnh: Minh Thăng

Một vị tướng tài, thao lược của quân đội nhân dân Việt Nam, một cán bộ lãnh đạo gương mẫu, giàu nghị lực và bản lĩnh; một tấm gương sáng ngời của người cộng sản.

Trân trọng giới thiệu tham luận của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên (nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng) về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh:

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một danh tướng tài ba, một nhà lãnh đạo lớn về chính trị, quân sự, kinh tế của thời đại Hồ Chí Minh, có công lớn trong Tổng khởi nghĩa Tháng Tám, kháng chiến chống thực dân Pháp và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đánh Mỹ ở miền Nam.

Thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ông, trên cương vị Bí thư kiêm Chính ủy Phân khu Bình - Trị - Thiên đã lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc, kiên cường, dũng cảm, thực hiện cuộc trường kỳ kháng chiến vượt qua gian khổ, khó khăn, ác liệt, làm cho quân Pháp bị thiệt hại nặng.

Thắng lợi của Mặt trận Bình - Trị - Thiên khói lửa không những hạn chế được thương vong trong các cuộc tấn công ào ạt của thực dân Pháp vào địa bàn Thừa Thiên, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, mà còn góp phần chi viện hiệu quả cho cục diện chiến trường toàn quốc, đặc biệt góp phần không nhỏ trong đại thắng cuối cùng.

Từ thực tiễn chiến trường Bình - Trị - Thiên khói lửa, sống, chiến đấu trong lòng nhân dân, ông đã đúc kết, góp phần xây dựng, khẳng định tính đúng đắn, sáng tạo của lý luận chiến tranh nhân dân Việt Nam với ba thứ quân: chủ lực, địa phương, dân quân, du kích; với chủ trương cốt lõi: "Bám dân, bám đất, một tấc không đi, một ly không rời"; "Có dân, có đất là có tất cả". Đây thực sự là những đúc kết về lý luận rất mới, rất sáng tạo trong cuộc chiến tranh nhân dân chống đế quốc Pháp xâm lược, trong đó Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người phát hiện và có những đóng góp rất quan trọng.

Khi về làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, ông đã cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp chủ trương về mặt chính trị, đẩy mạnh giương cao hai ngọn cờ: "Con người là nhân tố quyết định" và "Cán bộ là tại chỗ".

Đại tướng ưu tiên nhấn mạnh: Cán bộ là tại chỗ, tức cán bộ phải từ cơ sở, am hiểu thực tế đơn vị, trưởng thành qua chiến đấu, được giáo dục đào tạo bài bản qua trường lớp; vừa có bản lĩnh, kinh nghiệm, phẩm chất đạo đức tốt, vừa có trình độ theo công việc phụ trách; ngắn gọn là cán bộ phải từ chiến sĩ mà lên, từ nhân dân mà ra.

Với quan điểm xuyên suốt đó, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã chỉ đạo xây dựng, triển khai một chương trình đồ sộ nhưng rất cụ thể về công tác chính trị, tư tưởng, công tác cán bộ, xây dựng lực lượng vũ trang, chỉ đạo Tổng cục Chính trị thực thi một cách bài bản, kết hợp cả chiều rộng và chiều sâu, phát triển hàng loạt trường, lớp giáo dục trên lớp kết hợp rèn luyện thử thách qua thực tế, từ đó không ngừng nâng cao trình độ tư tưởng, chính trị, quân sự, chiến thuật, kỹ thuật cho bộ đội các cấp.

Đại tướng có công đóng góp rất lớn giúp Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương củng cố, xây dựng bài bản về chính trị cho lực lượng vũ trang, nòng cốt là Quân đội nhân dân Việt Nam, thành đội quân chiến thắng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì độc lập tự do, vì hạnh phúc của nhân dân.

Sau hòa bình 1954, miền Bắc được giải phóng và tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội. Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng, miền Bắc bắt đầu xây dựng kinh tế theo kế hoạch 5 năm lần thứ nhất. Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với cương vị ủy viên Bộ Chính trị được phân công phụ trách mặt trận nông nghiệp.

Sau mấy tháng đầu lăn lộn với cơ sở, Đại tướng đã trực tiếp chỉ đạo mô hình hợp tác xã nông nghiệp, lấy xã Đại Phong, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình và nhà máy Duyên Hải ở TP Hải Phòng làm thí điểm xây dựng hợp tác xã để đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao.

Đại tướng cũng có cách sáng tạo đặt tên cho phong trào xây dựng kinh tế này với mô hình hợp tác xã, rất ý nghĩa, rất thôi thúc, rất lôi cuốn hấp dẫn nhân dân, đó là: "Gió Đại Phong, sóng Duyên Hải". Phong trào hợp tác xã được phát triển rộng khắp cả miền Bắc sau này, đã củng cố vững chắc hậu phương miền Bắc xã hội chủ nghĩa, vững lòng những người lính chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược.

Khi đế quốc Mỹ trực tiếp đưa quân vào xâm lược miền Nam Việt Nam, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được Bộ Chính trị cử vào phụ trách Trung ương Cục miền Nam. Ngay từ những ngày tháng đầu, Đại tướng đã đi thực địa chiến trường và sớm đưa ra kết luận, đánh giá rất ngắn gọn, nhưng vô cùng giá trị gửi về Bộ Chính trị: "Đế quốc Mỹ giàu nhưng không mạnh".

Khai thác điểm yếu cơ bản của địch, đồng chí đã chỉ thị cho quân dân miền Nam rằng: "Hãy nắm thắt lưng địch mà đánh để giành thắng lợi". Một khẩu hiệu chiến lược và rất chiến thuật mà Thủ tướng Võ Văn Kiệt sau này nhiều lần tâm đắc nhắc lại: "Chính nhờ khẩu hiệu đó, mà quân dân miền Nam chiến đấu đến giành thắng lợi cuối cùng".

H.Nhì (ghi)