- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không hài lòng khi ở một số nơi, tình hình tội phạm có tổ chức hoành hành kéo dài mà những người đứng đầu lại "bình chân".

Nghe các địa phương báo cáo tình hình phòng chống tội phạm hôm nay (3/1), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét trong khi các nước lân cận rất phức tạp thì việc ta giữ được an ninh trật tự, cuộc sống bình yên là điều đáng mừng, là điều quan trọng nếu muốn phát triển bền vững.

{keywords}
Ảnh: Chung Hoàng

Tuy nhiên, thực tế tội phạm về trật tự an toàn xã hội vẫn gia tăng, tội phạm kinh tế, tham nhũng ngày càng nghiêm trọng là điều đáng lưu ý, Phó TT nói.

Theo báo cáo của Bộ Công an do Thượng tướng, Thứ trưởng Lê Quý Vương trình bày, năm 2013 có hơn 59 nghìn vụ tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, tăng 5,03% so với năm trước với xu hướng tội phạm trẻ hóa; tội phạm kinh tế có hơn 12 nghìn vụ, tăng 4,46%, tham nhũng có 435 vụ, tăng 31,42%. Các tội phạm về môi trường, công nghệ cao... cũng tăng.

Tình hình tội phạm có tổ chức, cướp giật gia tăng ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP.HCM được Bộ Công an nhận định là do tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp phá sản nhiều, người thất nghiệp tăng, "bần cùng sinh đạo tặc".

Phó TT cho rằng đây chỉ là nguyên nhân khách quan. Nguyên nhân chủ quan chính là sự suy thoái, xuống cấp trong đạo đức xã hội, ông Nguyễn Xuân Phúc nhận định.

Phó TT chỉ ra một số nguyên nhân khiến năm 2013 dù đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng tội phạm vẫn gia tăng. "Trước hết là do quản lý nhà nước lỏng lẻo ở địa phương, đặc biệt đối với vũ khí vật liệu nổ, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các lĩnh vực tài chính, ngân hàng...", ông Phúc nói.

Nguyên nhân nữa là tinh thần trách nhiệm và năng lực cán bộ ở một số cơ quan chưa cao: Tội phạm hoành hành mà một số nơi, cấp ủy và cả các tổ chức đoàn thể xã hội vẫn bình chân, thiếu quan tâm, họp hành chỉ bàn chuyện trên trời mà những chuyện cụ thể này lại không bàn sâu.

"Như TP.HCM có đầy đủ hệ thống chính trị, đoàn thể mà để tội phạm có tổ chức hoành hành như vậy thì nghĩ sao?", ông Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi.

Trước đó, khi báo cáo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho rằng đời sống xã hội phát triển quá nhanh, phát sinh nhiều vấn đề mà chính quyền không lường hết trước. Ông Thuận lại kiến nghị cho phép chính quyền đô thị có những cơ chế riêng để giải quyết nhanh trong tình hình phức tạp hiện nay.

Nhận định khi kinh tế còn khó khăn, tình hình tội phạm sẽ còn phức tạp, Phó TT yêu cầu các địa phương đặt việc bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, kiên quyết phòng chống tội phạm là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt trong giai đoạn giáp Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Nghị định, thông tư, chỉ thị đều đã có đủ, nơi nào vẫn để tình hình tội phạm phức tạp, kéo dài thì người đứng đầu, cấp ủy và trưởng công an nơi đó phải chịu trách nhiệm.

Phó TT lấy ví dụ việc xử lý cán bộ và khiển trách, kiểm điểm các cấp sau vụ dân phòng đánh người bán hàng rong ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) để nhấn mạnh quyết tâm này.

Nhận định việc phòng chống tội phạm cần sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, nhưng Phó TT yêu cầu lực lượng công an phải thực sự trong sạch, vững mạnh để làm nòng cốt trong cuộc chiến này.

Chung Hoàng