- Chỉ có đất nước Việt Nam đã tự nguyện đưa con cháu đến cứu tính mạng của người dân Campuchia trong lúc vô cùng nguy nan và khẩn cầu các nước đến cứu giúp - Chủ tịch QH Campuchia nói.

Hôm nay (5/1), Chủ tịch QH Vương quốc Campuchia Heng Samrin tham dự lễ kỷ niệm 35 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây-Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979-7/1/2014) do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Trong phóng sự tài liệu dài 30 phút do Truyền hình Quân đội thực hiện và chiếu tại lễ kỷ niệm, những hình ảnh đau thương và hào hùng của dân tộc Campuchia trong những tháng ngày đen tối nhất được tái hiện. Nhiều người Campuchia, từ lãnh đạo đến người dân, đã gọi ngày 7/1/1979 - ngày họ được giải phóng khỏi cơn ác mộng diệt chủng, là “ngày sinh thứ hai”.

{keywords}

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch QH Campuchia Heng Samrin nói: “Chế độ diệt chủng Pol Pot là chế độ tàn bạo chưa từng có trên thế giới. Dưới sự cầm quyền của chế độ vô cùng dã man này, nhân dân Campuchia đã phải hứng chịu muôn vàn thống khổ, không khác gì súc vật, bị cấm đoán quyền tự do, bị tàn sát hàng loạt. Chúng đem chính nhân dân mình ra làm thí nghiệm để thực hiện học thuyết chính trị đen tối của chúng”.

“Chế độ diệt chủng chính dân tộc mình là chế độ vô nhân đạo nhất, do vậy khẩn thiết đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải có các biện pháp kịp thời can thiệp để giải phóng người dân Campuchia còn sống sót thoát khỏi sự tàn bạo của chúng”, ông Heng Samrin nhớ lại. “Trong khi nhân dân Campuchia đang phải hứng chịu bao đau khổ thì có nhiều nước trên thế giới tự cho mình là người bảo vệ công lý, tôn trọng nhân quyền và quyền tự do bày tỏ chính kiến nhưng họ đã không đoái hoài, không đến giúp giải phóng nhân dân Campuchia chúng tôi thoát khỏi chế độ dã man này”.

{keywords}

Chủ tịch QH Campuchia Heng Samrin: Sự giúp đỡ bằng xương máu của quân tình nguyện Việt Nam là nhân đạo và đúng đắn nhất.

“Chỉ có đất nước Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng CS Việt Nam, đã tự nguyện đưa con cháu và những người thân yêu của mình đến giúp giải phóng và cứu tính mạng của người dân Campuchia trong lúc vô cùng nguy nan và khẩn cầu các nước đến cứu giúp”, Chủ tịch QH Campuchia khẳng định.

Cả hội trường đã dành một trang pháo tay dài sau lời nói này của ông Heng Samrin.

“Sự giúp đỡ bằng xương máu của quân tình nguyện Việt Nam là sự giúp đỡ nhân đạo và đúng đắn nhất. Sự hỗ trợ này lẽ ra phải là nghĩa vụ chính yếu của cộng đồng quốc tế trong việc cứu giúp một dân tộc đang trong hoạn nạn bởi chính sách diệt chủng có tổ chức chính quy từ trên xuống dưới của chế độ Pol Pot”, Chủ tịch QH Campuchia nhận định.

Về phần mình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Chiến thắng lịch sử này là chiến thắng chung, là niềm vui chung của nhân dân hai nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia và Việt Nam, khép lại một trang sử đen tối nhất của đất nước Campuchia, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do, hòa bình, trung lập và phát triển của nhân dân Campuchia”.

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp với Campuchia

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lạc quan vào quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng được củng cố trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… kể từ sau khi quân tình nguyện Việt Nam trở về năm 1989 đến nay.

“Trước sau như một, Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Campuchia, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình ổn định hợp tác cùng phát triển trong khu vực và trên thế giới”, ông Trương Tấn Sang khẳng định.

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu,  nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Nguyễn Thiện Nhân...

Chung Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng