Tiếp theo vụ Wikileaks tiết lộ thông tin tối mật trao đổi giữa các đại sứ quán Mỹ ở nhiều nước khác nhau... Một bức điện tín bí mật gửi đến Đại sứ quán Mỹ ở Argentina yêu cầu các nhà ngoại giao tìm hiểu việc Tổng thống nước này đối mặt thế nào với sự căng thẳng. 

 

Tiết lộ Wikileaks: “Trung Quốc sẵn sàng bỏ rơi Triều Tiên”

Tổng thống Argentina Cristina Kirchner. Ảnh: EPA 


Hillary Clinton đã hoài nghi về sức khỏe tâm thần của bà Cristina Kirchner và đề nghị các nhà ngoại giao Mỹ điều tra xem liệu Tổng thống Argentine có dùng thuốc để “hạ hỏa” hay không.

 

 

 


Theo bức điện tín bí mật gửi tới đại sứ quán Mỹ ở Buenos Aires, Ngoại trưởng Mỹ đã “khắc họa” chân dung bà Kirchner như một vị lãnh đạo dễ xúc động và hay thay đổi.


Giới phân tích cho rằng, việc bà Clinton gửi hàng loạt câu hỏi tới các nhà ngoại giao hồi tháng 12 năm ngoái có thể khiến bà Kirchner nổi giận và phá hỏng nỗ lực thiết lập lại mối quan hệ hữu nghị gần đây giữa Argentina và Mỹ.


Trong bức điện tín mật, Ngoại trưởng Mỹ đã hỏi làm sao mà một đệ nhất phu nhân trở thành Tổng thống có thể chế ngự “được trạng thái dễ kích động và hay lo lắng”.


Thông tin rò rỉ cho hay, bà Clinton hỏi: "Căng thẳng ảnh hưởng thế nào với cách hành xử của bà ấy với những cố vấn, hoặc với những quyết định của bà ấy? Cristina Fernandez de Kirchner làm những gì hay các cố vấn của bà ấy làm gì để giúp bà ấy xử lý căng thẳng? Bà ấy có uống thuốc hay không?".


"Những trường hợp nào bà ấy có thể xử lý căng thẳng một cách tốt nhất? Cảm xúc của Cristina Fernandez de Kirchner ảnh hưởng thế nào tới các quyết định của bà ấy và làm thế nào để bà ấy hạ hỏa khi bị căng thẳng?”.


Theo sứ quán Mỹ, thông tin rò rỉ đã gây ra tranh cãi ngoại giao cho thấy, chính phủ của Kirchner “rất dễ tự ái”. Tin mật bị tiết lộ xuất hiện trong thời điểm nhạy cảm, sau khi quan hệ giữa hai nước “tan băng” và sau cái chết của chồng bà Kirchner, ông Néstor.


Vị lãnh đạo Argentina, 57 tuổi được xem là một người hiếu thắng, theo chủ nghĩa dân tuý phái tả, đôi khi có những cuộc tranh luận khá gay tắt với phía đối lập ở trong nước, và đôi khi cả với Mỹ. Và bà bị coi là người không ổn định.


Mối bận tâm của bà Clinton có lẽ một phần xuất phát từ thực tế rằng, sự nghiệp của Tổng thống Kirchner khá giống bà: cả hai đều là luật sư, là những nhà hoạt động chính trị có chồng làm tổng thống và đứng ra vận động ủng hộ cho vợ của mình sau khi rời nhiệm sở. Sau khi đắc cử năm 2007, bà Kirchner đã rất hoan nghênh sự so sánh này và bày tỏ sự ngưỡng mộ với Ngoại trưởng Mỹ - coi Hillary là nguồn cảm hứng.


Clinton cũng bày tỏ sự tò mò về quan hệ giữa đôi vợ chồng quyền lực của Argentina. "Chúng ta có những hiểu biết vững chắc về phong cách và con người cá nhân Néstor Kirchner hơn là chúng ta có về Cristina ... và cần phát triển một cái nhìn rõ ràng hơn về cá nhân bà…”.

  • Thụy Phương (Theo Guardian)