- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân VN không bao giờ quên công lao của chiến sĩ, đồng bào trong chiến tranh biên giới phía Bắc 1979.

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị thực hiện quy chế phối hợp giữa Chính phủ và UB trung ương MTTQ Việt Nam chiều nay 19/2. 'Chiến tranh biên giới phía Bắc' được đề cập tại hội nghị khi có ý kiến từ các thành viên của các hội đồng tư vấn MTTQ nêu xung quanh dấu mốc sự kiện này tròn 35 năm.

{keywords}

Thủ tướng: Chiến tranh biên giới 1979 không bị lãng quên. Ảnh Minh Thăng

GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, quyền Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Khoa học - Giáo dục của MTTQ muốn lắng nghe 'quan điểm chính thống' từ lãnh đạo cấp cao về cuộc chiến tranh khi đã khép lại 35 năm.

'Liệu có những hoạt động kỷ niệm nhằm tưởng nhớ những người đã hy sinh, xây dựng tượng đài hay đưa vào sách giáo khoa không?' - bà hỏi. Đặt câu hỏi, GS Châu mong muốn câu trả lời để giải đáp những 'xôn xao' trong dư luận gần đây.

Ông Nguyễn Túc, ủy viên đoàn chủ tịch UB trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho hay nhân dân cũng mong chờ lãnh đạo Đảng, Nhà nước nêu lên tiếng nói, quan điểm nhìn lại cuộc chiến biên giới phía Bắc.

"Đảng, Nhà nước không bao giờ quên công lao của đồng chí, đồng bào chiến đấu, hy sinh để giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh biên giới xâm lược của TQ"- Thủ tướng nhấn mạnh cũng như khẳng định tất cả những chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến được chôn cất trong các nghĩa trang.

Thủ tướng cho hay, vừa qua Bộ Chính trị đã họp và có những chỉ đạo chặt chẽ với tinh thần tính đến lợi ích cao nhất của đất nước.

Ông khẳng định các hoạt động kỷ niệm cũng phải tính có lợi cho đất nước nhất.

Hàng Việt lên ngôi, hàng TQ giảm bớt

Trao đổi về vấn đề chung của hội nghị, các báo cáo và ý kiến phát biểu tại hội nghị khẳng định, trong năm 2013, sự phối hợp hoạt động theo Quy chế giữa Chính phủ và Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam tiếp tục được tăng cường và thu được nhiều kết quả thiết thực.

Hai bên đã phối hợp đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần giải quyết những vấn đề lớn của đất nước. Thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua của các tổ chức thành viên, MTTQ Việt Nam đã vận động các tầng lớp nhân dân thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, chung tay chăm lo cho người nghèo, góp phần thiết thực vào việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2013.

Hội nghị thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm phối hợp công tác năm 2014 giữa Chính phủ và Uỷ ban trung ương MTTQ Việt Nam. Trong đó tập trung vào nhóm vấn đề như gắn Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, triển khai chính sách cho người nghèo, người dân tộc, chăm sóc người có công, đề án chung tay gìn giữ bản sắc của người Việt ở nước ngoài, phát huy đóng góp của đội ngũ khoa học tri thức cả nước...

Thủ tướng quan tâm Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong đó tập trung vào công tác gắn sản xuất với lưu thông, với nhu cầu thị trường. Đồng thời, để hàng hóa trong nước không bị lép vế so với hàng hóa nhập khẩu ngay trên thị trường nội địa, việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa cũng cần gắn liền với du lịch, văn hóa để quảng bá sản phẩm nội địa ra bên ngoài.

Theo Thủ tướng, Tết Giáp Ngọ vừa qua hàng hóa nội địa chiếm 95% hàng hóa bán ra. Hàng Trung đã giảm bớt. Đó là kết quả của cuộc vận động người Việt dùng hàng nội địa, cộng với sản xuất trong nước tốt hơn, cạnh tranh về giá cả, chất lượng và công tác chống buôn lậu tích cực. Thủ tướng cho hay không chỉ thị trường trong nước mà hàng Việt còn xuất hiện ở thị trường trong khu vực như Campuchia, Lào. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế giới tăng bình quân 22% trong 3 năm trở lại đây.

Linh Thư