- Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có quyết định thành lập tổ giúp việc Thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN.

Quyền Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN Nguyễn Đức Thắng dự kiến sẽ nghỉ hưu cuối năm 2014, do vậy để tìm người kế cận thay thế đứng đầu cơ quan này, lần đầu tiên Bộ GTVT sẽ tổ chức thi tuyển công khai dự kiến vào tháng 4/2014 này.

Theo đề án thi thí điểm, đối tượng tham gia dự thi là những người đang giữ chức vụ: Vụ trưởng thuộc Bộ GTVT, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN; Cục trưởng các Cục trực thuộc Bộ GTVT; Hiệu trưởng các trường Đại học trực thuộc Bộ GTVT, Giám đốc Học viện Hàng không VN; Viện trưởng các Viện trực thuộc Bộ GTVT; Chủ tịch Hội đồng thành viên, TGĐ các Tổng công ty trực thuộc Bộ GTVT; Giám đốc các Sở GTVT.

{keywords}

Cuối năm nay, quyền Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN  Nguyễn Đức Thắng sẽ nghỉ hưu.(Ảnh:NĐT)

Các ứng viên tham dự phải đáp ứng điều kiện là công dân nước CHXH CN Việt Nam đảm tuổi khi bổ nhiệm không quá 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ. Các ứng viên phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có lý lịch rõ ràng; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có nhận xét, đánh giá trong thời hạn 3 năm liên tục trước đó đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.   

Ngoài ra, các ứng viên phải có quá trình công tác trong lĩnh vực GTVT ít nhất 10 năm; đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên; thành thạo một ngoại ngữ thông dụng: Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc); tốt nghiệp ĐH phù hợp với lĩnh vực công tác, tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp; tốt nghiệp quản lý hành chính Nhà nước ngạch chuyên viên cap cấp...

Bộ GTVT khẳng định không có hạn chế "ngầm" nào đối với bất kỳ thí sinh đạt đủ các tiêu chuẩn chung đã được quy định.

Thành phần Ban Giám khảo (BGK) thi Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ gồm 15 người do một Thứ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng ban, các ủy viên là đại diệnlà: Lãnh đạo Bộ GTVT, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Nội vụ, lãnh đạo một số Cục, vụ Bộ GTVT.  Bộ trưởng Bộ GTVT không là thành viên BGK.

Bộ GTVT cho biết, danh sách BGK sẽ được công bố chính thức sau khi Ban Cán sự đảng Bộ GTVT phê duyệt danh sách người dự thi.
 
Về cách thức thi tuyển, người dự thi phải trải qua hai phần thi là thi viết và bảo vệ chương trình hành động. Cụ thể, người dự thi phải viết chương trình hành động phát triển Tổng cục Đường bộ VN trong 10 năm tới theo hình thức tự luận và không được sử dụng điện thoại, tài liệu trong quá trình làm bài, thời gian làm bài thi 240 phút.

Bên cạnh phần thi viết, các ứng viên phải bảo vệ chương trình hành động, người dự thi sẽ lần lượt bảo vệ chương trình hành động của mình theo hình thức thuyết trình và trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo.

Kết quả điểm thi tuyển là tổng số điểm chấm bài thi viết và điểm bảo vệ chương trình hành động. Kết quả thi này chính là căn cứ để bổ nhiệm Tổng cục trưởng vì những người được tham dự thi đã đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm.

Sau khi Ban Giám khảo chấm thi xong, kết quả điểm thi tuyển sẽ được thông báo công khai trên Trang Thông tin điện tử của Bộ GTVT. Người trúng tuyển là người có kết quả thi cao nhất.

Vũ Điệp