- Sáng 28/2, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã báo cáo sơ bộ với về sự cố đứt cầu treo Chu Va (huyện Tam Đường, Lai Câu) làm 8 người chết, 37 người bị thương.

Theo ông Thăng, ngay sau sự việc, Bộ đã cử đoàn chuyên gia độc lập đi kiểm tra sự cố cầu treo Chu Va.

“Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua”, ông Thăng nói.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt câu hỏi về cơ quan thẩm định công trình. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cho biết, vấn đề không nằm ở công tác thẩm định thiết kế mà nguyên nhân do chế tạo thiết bị không theo thiết kế.

Dự án cầu treo Chu Va do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng nằm trên địa bàn này.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đối với công trình cầu thì phải được thẩm định thiết kế và có cơ quan chuyên môn khoa học đánh giá.

Trước sự việc, Thủ tướng yêu cầu, đối với công trình dân sinh liên quan đến tính mạng người dân bắt buộc phải tuân thủ quy định có cơ quan quản lý nhà nước thẩm định phê duyệt thiết kế và giám sát chặt.

Như nhà cao tầng ở Hà Nội do tư nhân làm rất nhiều nhưng thẩm định thiết kế kỹ thuật là phải cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm.

“Dứt khoát là an toàn mới cho làm. Các bộ ngành phải rà soát lại quy định nếu còn trống thì phải bổ sung ban hành”, Thủ tướng nói.

  • Linh Thư