- Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định: Thông tư 16 ban hành đúng luật, đúng thẩm quyền, đúng trách nhiệm cũng như hợp lý với tình hình thực tế.

Trả lời tại họp báo Chính phủ chiều nay (28/2) về những tranh cãi gần đây xung quanh cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư mua bán trong Thông tư 16, ông Nguyễn Trần Nam đưa ra lời giải thích "nhân danh lãnh đạo bộ Xây dựng chứ không phải quan điểm cá nhân".

{keywords}
Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam. Ảnh: TBKTVN

"Luật Nhà ở năm 2005 đến nay vẫn còn hiệu lực, trong đó giao Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành những vấn đề chưa được chi tiết hóa. Do đó, năm 2006 Chính phủ ra Nghị định 90, sau đó thay thế bằng Nghị định 71 năm 2010, thực hiện nhiệm vụ Quốc hội giao và ghi trong luật", ông Nam nói.

"Nghị định 71 quy định rõ về nội dung và hình thức hợp đồng mua bán nhà ở, trong đó đối với căn hộ chung cư thì phải ghi đầy đủ phần diện tích thuộc quyền sở hữu chung, phần diện tích thuộc quyền sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư, khoản kinh phí bảo trì 2% tiền bán nhà ở và đặc biệt là cách tính diện tích căn hộ mua bán. Nghị định 71 cũng giao bộ Xây dựng quy định cụ thể việc tính diện tích căn hộ chung cư mua bán. Do đó, bộ Xây dựng ban hành Thông tư 16 năm 2010, đưa ra hai cách tính diện tích căn hộ mua bán để các bên mua bán tự thỏa thuận, thống nhất và ghi trong hợp đồng".

Như vậy, theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, quá trình ban hành Thông tư 16 là đúng luật, đúng trách nhiệm, đúng thẩm quyền.

Và cũng là việc hợp lý theo giải thích của ông Nam: Trước khi có Thông tư 16, việc tính diện tích mua bán vẫn do thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng, thông thường là tính theo tim tường - diện tích sàn xây dựng, và không xảy ra tranh chấp khiếu kiện. Thậm chí trước đây còn có những hợp đồng tính theo phủ bì - diện tích tổng thể như trên thiết kế, bất lợi cho người mua, và bắt đầu có tranh chấp. Từ đó có nhiều ý kiến yêu cầu bộ Xây dựng quy định cách tính, không để xã hội tự diễn biến.

Theo Thứ trưởng bộ Xây dựng, hai cách tính Thông tư 16 đưa ra, gồm theo tim tường và theo thông thủy - diện tích sàn, là thông lệ thực tế từ trước đến nay, nhiều nước trên thế giới cũng áp dụng nguyên tắc các bên thỏa thuận để lựa chọn cách tính diện tích.

Ông Nguyễn Trần Nam cũng khẳng định cách tính chỉ là quy ước kỹ thuật, không ảnh hưởng đến giá bán căn hộ. Thứ trưởng bộ Xây dựng lấy ví dụ 921 căn hộ được Keangnam đem bán có 921 giá khác nhau, không phụ thuộc diện tích, và cố định từ thời điểm công bố đến nay.

Do đúng thẩm quyền và hợp lý như giải trình trên, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định bộ Xây dựng không cần xin lỗi về Thông tư 16.

Theo ông Nam, bộ chỉ nhận trách nhiệm "chưa tuyên truyền, phổ biến triệt để cho người dân và doanh nghiệp hiểu rõ quy định này".

Thứ trưởng bộ Xây dựng cũng cho rằng thực tế có trường hợp người mua nhà do thiếu hiểu biết mà bị lợi dụng, dẫn đến tranh chấp, nên nhận định hai cách tính không có lợi bằng quy định một cách tính thống nhất.

Do đó bộ Xây dựng đưa ra Thông tư 03, thống nhất cách tính theo tim tường, mà theo ông Nam là việc bình thường trong quy trình ban hành văn bản pháp luật. "Không có nghĩa là Thông tư 16 sai, chỉ là Thông tin 03 phù hợp hơn với điều kiện hiện nay", ông Nam nói.

Đối với các trường hợp tranh chấp, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng lỗi nằm ở việc thi hành luật, cần xem xét trên từng hợp đồng cụ thể.

"Nếu hợp đồng không ghi đầy đủ các nội dung như quy định, hợp đồng đó là không hợp lệ, người mua có thể khởi kiện. Nếu hợp đồng hợp lệ nhưng các bên vẫn có mâu thuẫn, thì căn cứ vào điều khoản về tranh chấp trong hợp đồng, hai bên có thể hòa giải hoặc ra tòa theo các quy định dân sự", ông Nam nói.

Chung Hoàng (ghi)