- Chiều 28/2, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra cho hay, như một người lính thực hiện nhiệm vụ đến giây phút cuối cùng, kể cả phải hy sinh trên chiến trường, bản thân sẽ “chấp nhận chết trên mặt trận dân chủ”.

{keywords}
Số lượng người ủng hộ cuộc biểu tình do cựu Phó Thủ tướng Suthep Thausuban đứng đầu giảm mạnh, chỉ còn vài ngàn người

Đây là một trong những phát biểu cứng rắn nhất của bà Yingluck - người luôn xuất hiện với những phát biểu mềm mỏng và những “bước lùi”. Từ việc chấp nhận bỏ dự luật Ân xá, giải tán Hạ viện và gần đây nhất, một lần nữa chấp nhận đàm phán với thủ lĩnh cuộc biểu tình chống chính phủ - cựu Phó Thủ tướng Suthep. Dù hai bên chưa tìm được những tiếng nói chung về các điều kiện đi kèm, nhưng có những tín hiệu le lói cho thấy khả năng về một cuộc đàm phán để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị đã kéo dài quá lâu đi đôi với các cuộc biểu tình bạo động làm 21 người chết, hơn 700 người bị thương.

Trong một động thái gây bất ngờ, đêm 28/2, ông Suthep tuyên bố sáng 2/3 sẽ giải tán 4 diễn đàn biểu tình tại các giao lộ trung tâm Bangkok, sáp nhập toàn bộ lực lượng biểu tình vào một địa điểm duy nhất là công viên Lumpini, trung tâm Bangkok. Tuyên bố này gián tiếp cho thấy, lực lượng biểu tình chống chính phủ phần nào thất bại trong chiến dịch Đóng cửa Bangkok với việc chiếm giữ 7 giao lộ lớn tại Bangkok sau khi 2 địa điểm đã bị chính quyền thu hồi lại được trong một chiến dịch mang tên Trả lại bình yên Bangkok hôm 18/2.

Bangkok sẽ không còn bị tê liệt về giao thông nhưng đêm 28/2, cựu hạ nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ đối lập này cho biết, lực lượng biểu tình vẫn bao vây các trụ sở công quyền nhằm tiếp tục gây tê liệt hoạt động của chính phủ để đạt mục tiêu cuối cùng là quét sạch dòng họ Shinawatra ra khỏi đất Thái Lan.

{keywords}
Thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Suthep Thausuban chủ động giải tán 4 diễn đàn biểu tình - đây có phải là một bước lùi có dụng ý?

Chưa bao giờ bà Yingluck lại ở thế yếu như hiện nay kể từ khi lên nắm quyền hồi cuối năm 2011. Sau khi giải tán Hạ viện và trở thành một chính phủ tạm quyền bị hạn chế quyền điều hành đất nước theo luật định, nhiều biện pháp hữu hiệu để đối phó với người biểu tình khi áp dụng sắc lệnh Tình trạng khẩn cấp đã bị tòa Dân sự vô hiệu hóa với những phán quyết chưa có tiền lệ.

Các đồng minh hạ nghị sỹ trước đây với bà trong Hạ viện đang đối mặt với các cáo buộc vi hiến và bản thân bà đã bị Ủy ban phòng chống tham nhũng cáo buộc tội lơ là trách nhiệm trong chương trình Thu mua trợ giá và tạm trữ thóc gạo, điều có thể dẫn tới việc bãi nhiệm hoặc cao hơn nữa là nhận án tù. Thủ tướng tạm quyền Yingluck đang bị bao vây tứ bề và bài học “Đảo chính tư pháp” vẫn còn nóng hổi tính thời sự ở Thái Lan.

Phản ứng của quân đội tất nhiên được chú ý khi Tư lệnh Lục quân Prayuth Chan-ocha), người có thực quyền nhất, hôm 28/2 đã nhanh chóng thể hiện quan điểm ủng hộ cuộc đàm phán trong khuôn khổ pháp luật giữa bà Yingluck và ông Suthep. Tướng Prayuth đánh giá tình hình hiện nay chưa căng thẳng tới mức phải áp dụng lệnh thiết quân luật nhưng lên tiếng cảnh báo các bên không được đưa các lực lượng vũ trang dưới mọi hình thức từ các tỉnh vào Bangkok.

{keywords}
Liệu Bangkok có một lần nữa tràn ngập người Áo Đỏ?

Hiện nay quân đội Thái Lan đã triển khai 56 đại đội không vũ trang tới các địa điểm nhạy cảm nhằm ngăn chặn các hoạt động đối đầu có thể xảy ra. Việc quân đội hiện diện khắp đường phố Bangkok không phải là thừa khi những nguy cơ của một cuộc đối đầu giữa các bên dần hiện hữu nếu mất kiểm soát và có lẽ đã nằm trong sự tính toán của vị Đại tướng này. Đó là khi lực lượng đã im hơi lắng tiếng trong suốt nhiều tháng qua xuất hiện, họ luôn là chỗ dựa chắc chắn cho những người mang họ Shinawatra - những người Áo Đỏ.

Tại cuộc họp báo ngày 28/2 tại Bangkok, Chủ tịch Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD), bà Thida Thavornseth cho biết, chiều 1/3 tại tỉnh Đông Bắc Udon Thani, UDD sẽ đại biểu tình trong 2 ngày, sau đó sẽ diễu hành đến một số tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan và có các đợt tập dượt cho các hoạt động biểu tình tại Bangkok nếu có trong tương lai, nhằm ủng hộ chính phủ.

Chiều tối 28/2, tổ chức Tình nguyện Bảo hộ nền Dân chủ quốc gia - do ông Supon, cựu phó thư ký Thủ tướng (thời bà Yingluck) làm Chủ tịch- có các động thái chuẩn bị để ngày 1/3 bắt đầu tuyển mộ 200.000 thanh niên tại 20 tỉnh Đông Bắc. Tổ chức này sẽ thành lập một lực lượng với tiêu chí bảo vệ nền quân chủ lập hiến, chống lại những tổ chức và cá nhân đang âm mưu lật đổ chính phủ dân bầu của bà Yingluck và điểm đến tất yếu sẽ là thủ đô Bangkok.

Hàng triệu người Áo Đỏ sẽ kéo về Bangkok khi có hiệu lệnh. Với người chỉ huy cao nhất của mình là bà Thida, người phụ nữ duy nhất và cũng là người ôn hòa nhất trong ban lãnh đạo UDD, bấy lâu nay những người Áo Đỏ đã nhẫn nhịn ngồi rèn gươm theo “cồng bà”, tuy nhiên với những tuyên bố quyết liệt của gần như toàn bộ ban lãnh đạo UDD trong cuộc họp “khởi động trống trận” hôm 23/2 vừa qua - quyết đấu trận cuối - và nếu Áo Đỏ kéo đại quân lên Bangkok, chắc chắn không phải là để ngắm thủ đô. Đây sẽ là một cuộc biểu tình mà như Áo Đỏ tuyên bố, họ sẽ giành lại những giá trị của nền dân chủ.

Với những diễn biến mới này, danh sách 21 người chết, hơn 700 người bị thương trong các cuộc đụng độ 3 tháng qua, cùng những hệ lụy kinh tế, xã hội…. sẽ được khép lại hay không tại Thái Lan?

Bài, ảnh: Lào Thái Sơn (từ Bangkok)