Ngay chiều nay, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh có cuộc điện đàm khẩn với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia về vụ máy bay của nước này rơi trong không phận VN.

Cuộc điện đàm diễn ra giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Dato Sri Anifah Hj Aman.

Đề cập vụ việc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã bày tỏ sự chia sẻ và quan tâm sâu sắc đối với sự lo lắng của Chính phủ, nhân dân Malaysia và các nước liên quan cũng như gia đình các hành khách trên chuyến bay.

{keywords}

Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam họp bàn xác định địa điểm máy bay bị cho là mất tích.

Phó Thủ tướng cho biết, ngay từ khi nhận được thông tin ban đầu lúc sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Malaysia để xác minh thông tin, đồng thời triển khai các lực lượng và phương tiện, biện pháp để tìm kiếm và cứu hộ, cứu nạn.

Ông cũng thông báo các cơ quan tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đang nỗ lực hết sức mình để tìm kiếm máy bay. Bộ trưởng Aman bày tỏ lời cảm ơn chân thành của Chính phủ và nhân dân Malaysia về sự hỗ trợ kịp thời của Việt Nam.

Cùng ngày, nhiều phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về thông tin máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh bị mất tích.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho hay Việt Nam quan tâm sâu sắc và chia sẻ nỗi lo của các gia đình và người thân của những hành khách trên chuyến bay.

“Ngay sau khi nhận được thông tin chuyến bay bị mất tín hiệu, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các bên liên quan xác minh thông tin và triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn.” - ông cho hay.

Sáng nay, hãng hàng không Malaysia Airlines thông báo máy bay của hãng này chở 239 người trên đường tới Bắc Kinh (Trung Quốc) đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Chiếc máy bay dân dụng trên (loại Boeing 777-300 ER) cất cánh lúc 16 giờ 42 phút (giờ GMT) ngày 7/3, dự kiến chuyển giao cho FIR (vùng thông báo hướng dẫn bay) Hồ Chí Minh lúc 17 giờ 22 phút (giờ GMT) cùng ngày.

Tuy nhiên, trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì máy bay này mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu rađa.

Khu vực máy bay mất tín hiệu lần cuối cùng lúc chuẩn bị chuyển giao là không phận gần tỉnh Cà Mau. Trong khi đó, tổ bay vẫn chưa có bất cứ liên lạc gì với FIR Hồ Chí Minh.

Công tác tìm kiếm cứu nạn đã được Bộ Quốc phòng thông báo đến các tỉnh trong khu vực. Trong khi đó, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam đang khẩn trương họp bàn xác định địa điểm máy bay bị cho là mất tích.

Linh Thư