- Chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt - Trung diễn ra từ 10-12/3 tại hai thành phố giáp biên là Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây.

Ngày 10/3, đoàn đại biểu Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã đến thành phố Đông Hưng. Đoàn đã có các hoạt động hội đàm và tham quan đơn vị bộ đội biên phòng Trung Quốc.

Ngày 11/3, chương trình ở phía Việt Nam bắt đầu bằng lễ đón đoàn đại biểu Trung Quốc do Trung tướng Thích Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc dẫn đầu tại cửa khẩu Móng Cái.

{keywords}
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (phải) và Trung tướng Thích Kiến Quốc tại lễ đón đoàn Trung Quốc ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Chung Hoàng

Hai bên đã tổ chức tọa đàm hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc với sự có mặt của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và đại diện các tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên.

Tại cuộc tọa đàm, Thượng tướng, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Trung thời gian qua, trên cơ sở quan hệ toàn diện dựa trên phương châm 16 chữ (Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng đến tương lai) và tinh thần 4 tốt (Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt), đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, thực sự trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong việc duy trì, giữ vững và củng cố quan hệ hữu nghị giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước.

Thông báo về nội dung làm việc tại Đông Hưng, Quảng Tây, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói: "Buổi tham vấn hôm qua (10/3) tuy mới chỉ bắt đầu cuộc giao lưu nhưng đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Chúng tôi đã cùng thống nhất phát triển hợp tác trên tất cả mọi lĩnh vực, địa bàn, lấy biên phòng là điểm sáng quan hệ giữa hai nước, hai quân đội, cũng như đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên bộ, trên biển".

Ông Vịnh cũng cho biết hai bên nhất trí hàng năm sẽ tổ chức giao lưu quốc phòng ở các thành phố giáp biên giới của cả hai nước.

Tiếp tục nội dung tọa đàm, đại diện quân khu và chính quyền một số địa phương có chung đường biên giới đã chia sẻ những hoạt động hợp tác cụ thể như tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng, Lào Cai của Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc.

Đánh giá cao việc tổ chức tham vấn quốc phòng tại các thành phố chung đường biên giới thay vì ở các thủ đô như các năm, Trung tướng Võ Trọng Việt, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam nhận định đây là nguồn động viên tinh thần đối với quân và dân các vùng biên giới, vùng sâu vùng xa.

Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam cho biết sau khi hai nước ký kết các văn kiện về biên giới, tình hình biên giới Việt - Trung ngày càng ổn định.

"Hai bên đã hiểu nhau và quan trọng nhất là khắc phục những tồn tại, vướng mắc ở biên giới về giao thương, dân cư..., thông qua các hoạt động chung để giải quyết những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, không phải báo cáo lên trên, thiết lập đường dây nóng giữa các đồn biên phòng, thăm thú nhân các ngành lễ lớn, phát hiện kịp thời và đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, buôn bán phụ nữ trẻ em...", ông Việt nói.

Bên cạnh việc đẩy mạnh kết nghĩa toàn diện giữa bộ đội biên phòng hai nước rộng hơn, sâu hơn, hiệu quả hơn, Trung tướng Võ Trọng Việt cũng kiến nghị tổ chức các hoạt động tri ân nhân dân vùng biên giới.

"Nhân dân vùng biên giới đã cưu mang, giúp đỡ bộ đội biên phòng Việt Nam cũng như bộ đội biên phòng Trung Quốc, bảo vệ đường biên mốc giới nhiều năm qua. Bảo vệ biên giới là sức mạnh toàn dân, nhân dân là người quyết định bảo vệ thành công biên giới, bộ đội biên phòng là lực lượng chuyên trách. Biên giới là ranh giới của mỗi nước nhưng lòng dân hai bên thì không có ranh giới", Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam nói.

Đáp từ, Trung tướng Thích Kiến Quốc nhấn mạnh tinh thần "thân thành huệ dung" trong ngoại giao láng giềng của Trung Quốc: Kiên trì láng giềng hữu nghị, hỗ trợ lẫn nhau, nhấn mạnh bình đẳng, coi trọng tình cảm, thường xuyên gặp gỡ để ngày càng mật thiết, thân thiện, tương đồng, ủng hộ; Đối xử thành tâm thành ý; Triển khai hợp tác theo nguyên tắc cùng có lợi, dung hòa lợi ích; Đề xướng sự bao dung châu Á - Thái Bình Dương, các nước cùng phát triển.

Ông Thích Kiến Quốc cho biết hai bên qua trao đổi đã đạt được 4 nhận thức chung: Hoàn thiện cơ chế trao đổi hợp tác, thường xuyên tuần tra liên hợp biên giới, sáng tạo hình thức trao đổi hợp tác và mở rộng nội dung hợp tác hữu nghị.

Chương trình giao lưu sẽ kết thúc ngày 12/3 sau một số hoạt động tham quan các đồn biên phòng Trà Cổ, Hoành Mô (Quảng Ninh) và thị sát đội tuần tra song phương Việt Nam - Trung Quốc.

Chung Hoàng