- Ngoài cơ chế miễn thị thực theo các thỏa thuận ký với các nước, Việt Nam đang cân nhắc đơn phương miễn thị thực có thời hạn cho công dân một nước. 

Quy định trên nằm trong dự thảo luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được bàn tại phiên họp của UBTVQH sáng nay 11/3. 

Điều 13 của dự thảo luật quy định Việt Nam đơn phương miễn thị thực cho công dân của nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam với các điều kiện. 

{keywords}
Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đó là có lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại của Việt Nam trong từng thời kỳ, không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội của Việt Nam.

Quyết định đơn phương miễn thị thực dự kiến có thời hạn không quá 5 năm và có thể được gia hạn. Chính phủ sẽ quyết định việc đơn phương miễn thị thực có thời hạn cho từng nước. 

Quy định trên nhằm đáp ứng yêu cầu đối ngoại, mở cửa và hội nhập. Tinh thần chung của quy định được ủng hộ. Tuy nhiên, theo UB Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, qua tổng hợp góp ý của ĐBQH vẫn còn hai loại ý kiến. 

Ý kiến thứ nhất ủng hộ như dự thảo quy định. Loại ý kiến thứ hai cho rằng "Chính phủ trình Quốc hội hoặc UBTVQH quyết định việc đơn phương miễn thị thực cho từng nước" vì đây là vấn đề thuộc chủ quyền quốc gia. 

Thường trực UB Quốc phòng - An ninh cho rằng, phương án thể hiện trong dự thảo luật gửi đã được cân nhắc nhiều mặt cả về chính trị, pháp lý và thực tiễn, nhất là trước yêu cầu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Vì vậy, UB tán thành như quy định của dự thảo luật. 

Dự luật trên sắp được trình ra Quốc hội.

L.Thư