Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, Chánh án TANDTC phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp sau khi được bầu tại Quốc hội.

Đó là một trong những nội dung quy định về nhân sự được UB Thường vụ QH xin ý kiến các cơ quan và đoàn đại biểu QH đối với dự thảo luật Tổ chức Quốc hội.

Lý do sửa luật theo tờ trình của UB Thường vụ QH là Hiến pháp năm 2013 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 11/2013 vừa qua có những quy định mới về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu QH cần phải cụ thể hóa.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng (phải) và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong giờ giải lao một phiên họp QH. Ảnh: Lê Anh Dũng

Căn cứ vào quy định tại Hiến pháp rằng “sau khi được bầu, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp”, dự thảo luật khi quy định việc bầu các chức danh này cũng có một dòng quy định các chức danh sau khi được bầu phải “tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp”.

Đây là quy định hoàn toàn mới so với luật Tổ chức Quốc hội hiện hành (ban hành năm 2001, sửa đổi, bổ sung năm 2007). Luật hiện hành chưa có quy định về việc tuyên thệ đối với bất chứ chức danh nào.

Đầu nhiệm kỳ này (2011-2016), tại kỳ họp đầu tiên (tháng 7, 8/2011), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã được dành thời gian để ra mắt Quốc hội, phát biểu nhậm chức nhưng không phải là thực hiện yêu cầu tuyên thệ bắt buộc.

Theo Dân trí