Tại cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều tối 24/3 hội nghị thượng đỉnh hạt nhân, The Hague (Hà Lan), Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khẳng định sẽ sớm thăm Việt Nam.

Tổng thống Obama nhấn mạnh về những tiến triển quan trọng đã đạt được tại các vòng đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và cam kết sẽ có sự linh hoạt và đối xử khác biệt phù hợp với điều kiện Việt Nam; cam kết mở cửa thị trường cho hàng dệt may, da giày, nông thuỷ sản.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc song phương với Tổng thống Mỹ Obama tại The Hague

Tổng thống Obama cho rằng với quyết tâm chính trị, các nước thành viên sẽ hoàn tất đàm phán TPP theo tinh thần tuyên bố chung Honolulu 2011.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng về những tiến triển mới, tích cực trong quan hệ hai nước, và mong muốn nỗ lực đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực.

Thủ tướng khẳng định quyết tâm cùng Hoa Kỳ và các thành viên sớm kết thúc đàm phán TPP, đề nghị Hoa Kỳ quan tâm thoả đáng tới các lợi ích cốt lõi của Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam trong đàm phán. Ông cũng yêu cầu Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế thị trường với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có một loạt các cuộc tiếp xúc với nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước tham dự hội nghị, trong đó có Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon…

Trong trao đổi giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Tập Cận Bình, hai bên mong muốn Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương sớm họp bàn, để tìm ra các biện pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, hy vọng hai nước sẽ sớm kết thúc đàm phán FTA, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn phía Hàn Quốc đã tiếp nhận lại và tạo điều kiện thuận lợi cho lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc.

Theo Lao Động