- Dự thảo luật Xây dựng sửa đổi sau khi nghe ý kiến các ĐBQH tại kỳ họp cuối năm ngoái đã quy định cụ thể hơn, khả thi hơn đối với điều kiện cấp giấy phép xây dựng.


Theo đó, điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng là phù hợp với các quy hoạch về xây dựng và sử dụng đất, các điều kiện về an toàn và thiết kế. Song theo Phó đoàn ĐBQH TP.HCM Trần Du Lịch, bớt thủ tục nhiêu khê là tốt, nhưng quy hoạch mới là quan trọng.

{keywords}
Những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Ảnh: Vland

Ông Lịch nhắc đến tình trạng “lấy đất xong mới chạy giấy phép, chạy tầng”: “Quy hoạch của ta hiện nay kiểu gì, TP.HCM nói mật độ xây dựng đường Điện Biên Phủ 3,5 tầng, nghĩa là quy định theo hướng cho người ta đi chạy tầng. Trong khi ở Singapore, nói mảnh đất số nào, thửa nào là biết ngay được xây bao nhiêu tầng. Còn ở ta đi mua đất rồi mới chạy giấy phép, chạy tầng, mà việc này quyết định giá đất”.

Theo ông Lịch, đáng ra quy hoạch phải đi trước thì lại đi sau.

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, cũng băn khoăn về tính hợp lý của quy định này.

“Đã có quy hoạch thì cứ thế mà làm, cấp giấy phép làm gì nữa? Các nước không cấp giấy phép theo kiểu ấy nữa nhưng nhất thiết kiến trúc sư trưởng thành phố phải cấp cho dân một bản kiến trúc đô thị thành phố, khu vực và việc xây dựng nhất quyết phải làm theo. Như ở Nhật Bản, một cái nhà sơn đỏ thì nhất thiết phải sơn lại”.

Do đó, Phó đoàn ĐBQH Quảng Nam, ông Ngô Văn Minh thấy các quy định về giấy phép xây dựng vẫn còn rối rắm, phiền hà.

Một khái niệm mới - “giấy phép xây dựng tạm” - cũng khiến các ĐB băn khoăn. Theo dự thảo, đây là giấy phép xây dựng được cấp để xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định theo thời hạn thực hiện quy hoạch xây dựng.

Theo ĐB Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên - Huế), loại giấy phép này là để bảo vệ quy hoạch không bị phá vỡ, nhưng lại chưa chú trọng đến lợi ích của người dân bị thiệt hại.

ĐB Huỳnh Thành Lập (TP.HCM) chia sẻ nhận định này: Nhiều nơi quy hoạch treo quá lâu khiến người dân kêu ca.

“Nếu dự án treo quá thời hạn mới làm, thì khi thu hồi đất phải bồi hoàn cho các công trình đã được cấp phép xây dựng tạm như là với công trình được cấp phép xây dựng chính thức”, ông Lập kiến nghị.

Luật Xây dựng sửa đổi sẽ được QH cho ý kiến và thông qua vào kỳ họp tháng 5 tới. Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Phúc hy vọng thực hiện tốt luật này sẽ không còn những công trình bị cắt ngọn, những con đường đắt nhất hành tinh mà hai bên đường nhà siêu mỏng, siêu méo nhếch nhác như Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, những con đường bị uốn cong như đường Trường Chinh khiến dư luận bức xúc.

Chung Hoàng