- Trước lý giải của Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng về nguồn gốc tài sản của một số lãnh đạo trong ngành, độc giả kiến nghị kiểm tra thuế và phải minh bạch cả tài sản của vợ con họ.

Tại cuộc họp báo TTCP hôm 11/4, nhận được một loạt câu hỏi về thu nhập trong ngành thanh tra, ông Trần Đức Lượng nói nguồn gốc tài sản không phải chỉ là thu nhập của chính người đó mà còn của các thành viên trong gia đình.

{keywords}
Nhà mới xây của ông Trần Văn Truyền

Theo dõi phát biểu này của ông, độc giả VietNamNet yêu cầu phải công khai minh bạch cả tài sản thu nhập của những người này. Độc giả Phong Phú viết: "Cơ quan thuế nên lần theo đầu mối này để xem vợ con họ có đóng thuế tương ứng không? Bản thân các vị này phải trình ra được các biên lai đóng thuế thu nhập, thuế môn bài, cùng với bản kê khai thuế...".

Độc giả Pham Van Hanh chia sẻ ý kiến này: Thông thường đã nói đến kinh doanh (nhất là có tài sản khủng) có ba thứ thuế phải đóng: thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (bảo làm ăn không lãi thì tài sản mọc ở đâu ra) và thuế thu nhập cá nhân.

Độc giả Người dân cũng kiến nghị: Thân nhân của các vị có làm đầy đủ nghĩa vụ thuế doanh thu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân không?

Không chỉ thuế, độc giả Thien thu còn cho rằng nếu vợ con kinh doanh mà có nguồn tài sản kếch xù vậy thì phải thanh tra xem họ kinh doanh cái gì, kiểm tra báo cáo tài chính các năm trước xem lời lãi bao nhiêu...

Tuy vậy, độc giả Thanh thì đặt vấn đề liệu có "thanh" được các khoản đầu tư, cổ phần trong tổng nọ, công kia không.

Làm to mà để vợ con kinh doanh có khó nói với dân?

Qua câu trả lời của Phó Tổng TTCP, độc giả Lê Ngọc Anh thẳng thắn nhận định "chúng ta vẫn đang sống trong thời kỳ một người làm quan cả họ được nhờ". Trong khi độc giả Thanh Hà gọi đây là hiện tượng "cây cao, bóng cả".

Độc giả Lý Văn Tâm chia sẻ suy nghĩ: Không ai cấm vợ con đầy tớ nhân dân kiếm ăn hợp pháp, làm giàu nhưng phải minh bạch, khai thuế đàng hoàng. "Đầy tớ mà tiếp xúc với các khâu nhạy cảm, đồng tiền, bát gạo của chủ nhân thì càng phải minh bạch", độc giả viết.

Trong khi đó, độc giả Vinh Viên khắt khe hơn: "Đã làm cán bộ, công chức mà để vợ con kinh doanh thì khó ăn, khó nói với dư luận lắm. Đằng này lại là cán bộ Thanh tra thì càng nghiêm túc hơn mới phải".

Do đó, độc giả Nguyễn Kha thấy lý giải của Phó Tổng TTCP chưa thuyết phục: "Trả lời như ông Lượng thì không cần chức vụ như ông, phó thường dân cũng trả lời được. Cái dân cần là phanh phui cái tài sản đó có thực là minh bạch hay không, bất kể tài sản đó của vợ hay con!"

Độc giả Minh đồng tình: Thay vì khẳng định không có thông tin nào nói tài sản đó là không minh bạch thì cơ quan thanh tra hãy chứng minh tài sản đó là minh bạch, là chính đáng.

"Nhưng nếu thấy có dấu hiệu không minh bạch thì cơ quan điều tra phải điều tra xác minh nguồn gốc tài sản hợp pháp hay không hợp pháp, và trả lời cho công luận", độc giả Quang Huy viết. "Như vậy mới thuyết phục được dư luận".

Còn nếu hoàn toàn là minh bạch, hợp pháp, do kinh doanh mà có thì đề nghị chiêu mộ những "nhân tài làm kinh tế đó" để phát triển nền kinh tế nước nhà, độc giả Trần Thị Thu Hằng kiến nghị.

  • Chung Hoàng