- UBTVQH đề nghị chọn giám sát tình hình oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan là một chủ đề giám sát của QH trong năm 2015.

Chọn giám sát vấn đề nào trong lịch hoạt động của QH năm tới có không ít ý kiến khác nhau tại phiên họp sáng 18/4. 2015 là năm các địa phương bước vào chuẩn bị cho Đại hội Đảng 12, điều này khiến QH phải tính toán các nội dung hoạt động giám sát hợp lý.

Theo Chủ nhiệm UB Tài Chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển, có những ý kiến giảm bớt mật độ giám sát của QH vì trong năm nay QH cũng đã tiến hành 2 cuộc giám sát tối cao, TVQH cũng tiến hành giám sát 2 chuyên đề, tất cả các ủy ban giám sát tổng số 21 cuộc.

'Tất cả đều mời các cơ quan, địa phương đến, dày đặc quá. Không cuộc nào địa phương không chuẩn bị báo cáo cẩn thận, nhưng người ta cũng băn khoăn vì mật độ nhiều" - ông Hiển nói.

Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho hay năm 2015 UB của ông phải tập trung toàn lực chuẩn bị cho báo cáo giám sát KTXH 5 năm. Ông đề nghị chỉ giám sát 1 nội dung.

Không đồng tình, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nói không thể vì việc nhiều của năm tới mà coi nhẹ một trong những chức năng quan trọng nhất của QH. Trái lại, việc giám sát càng về cuối nhiệm kỳ càng phải quyết liệt, để cuối khóa có vẻ "mềm mại" là không được.

{keywords}
Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước: Phải giám sát để thể hiện QH đang còn sống

"Giám sát là sức sống của QH, hoạt động giám sát làm cho thể hiện QH đang còn sống. Dù nhiều việc QH cũng phải thực hiện ít nhất 2 cuộc giám sát. Đất nước phát triển sôi động, yêu cầu thể chế hóa sôi động, nhân dân nhìn vào QH, người mình tiến cử, gửi gắm nhiều. Cuối khóa nghe có vẻ mềm mại là không được, dứt khoát phải làm. QH phải sống liên tục, hành động như cuộc sống vốn luôn liên tục, QH của nhân dân, có phải của riêng anh nào đâu"- ông Ksor Phước nói.

Không giám sát ODA

Về tổng thể, sau cùng UBTVQH thống nhất đề nghị QH trong năm tới giám sát 2 chuyên đề tại 2 kỳ họp của QH, 2 chuyên đề của UBTVQH. Ngoài ra giao cho các ủy ban tham gia chủ trì giám sát chung mà không phải có hoạt động giám sát riêng của mình và tập trung cho hoạt động giải trình.

"Ủy ban nên đổi mới một bước. Hiệu lực hiệu quả giám sát rất quan trọng, nên nâng cao hơn vai trò quyền hạn của cơ quan giám sát thông qua các cuộc giám sát. Lâu nay hầu như giao cho các ủy ban làm, nặng quá. Hãy chọn lấy 4 chuyên đề (của QH, TVQH), không nên chọn chuyên đề riêng của từng ủy ban nữa. Các ủy ban đều phải tham gia giám sát. Có một ủy ban chủ trì, nhưng thành phần là phải có các ủy ban tham gia" - Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng gợi ý.

Có 6 nội dung giám sát được đề xuất, gợi ý song chốt lại UBTVQH chọn 3 nội dung. Đó là việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004-2013, tình hình oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và việc thực hiện chính sách, pháp luật về chương trình xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, giai đoạn 2011-2014. Dựa trên 3 chuyên đề, QH sẽ lựa chọn 2 chuyên đề.

Trong 3 nội dung còn lại, có một nội dung không được nhiều ý kiến đồng tình là "Hiệu quả sử dụng vốn ODA cho đầu tư phát triển trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội".

Chủ nhiệm UB Tài Chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, ODA là vấn đề cho vay và đi vay của Việt Nam với nước ngoài. Nếu đánh giá hiệu quả thì phải đánh giá cả bên cho vay và đi vay. Ông cho rằng, giám sát chuyên đề này không cẩn thận sẽ "động chạm" các nước cho vay. "Đây không phải vấn đề nổi lên bức xúc quá, mà vừa qua chúng ta rà soát rất nhiều từ sử dụng vốn trái phiếu chính phủ. ODA cũng có cơ chế quản lý của nó" - ông Hiển nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng gợi ý 2015 QH nên giám sát hai nội dung theo hai kỳ họp là về oan, sai và hiệu quả hội nhập quốc tế. "Chọn oan sai là một việc liên quan đến quyền dân chủ. Công lý phải được bảo đảm cho người dân, vì vậy phải soi trở lại những luật tổ chức, luật liên quan đến đảm bảo công lý cho người dân đã được chưa" - ông phát biểu.

Linh Thư