- Dự thảo luật Đầu tư sửa đổi bãi bỏ yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với tất cả dự án đầu tư, trừ dự án thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư, cơ quan soạn thảo, nhận định đây là bước cải cách đột phá trong quản lý đầu tư tại Việt Nam.

"Bỏ thủ tục này sẽ bớt đi được nhiều quy trình, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện đăng ký đầu tư qua mạng, không cần đến gặp trực tiếp cơ quan nhà nước", Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tự tin nói.

{keywords}
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh. Ảnh: Minh Thăng

Tuy vậy khi Chủ tịch HĐ Dân tộc QH Ksor Phước hỏi nhà đầu tư sẽ hoàn thành các thủ tục sớm hơn được bao lâu thì ông Vinh không trả lời được vì theo Bộ trưởng KH-ĐT, vẫn còn nhiều thủ tục khó khăn nằm ở các luật chuyên ngành như xây dựng, đất đai, môi trường...

Do đó Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thấy thủ tục đối với các nhà đầu tư vẫn chưa cải thiện được bao nhiêu. "Tôi không dám hỏi các bộ khác vì đó là các chuyên ngành, nhưng Bộ KH-ĐT là người quản lý toàn diện về đầu tư, phải tìm cách gỡ thủ tục nhiều hơn nữa", ông Hùng nói.

Hoàn toàn đồng tình với yêu cầu này của Chủ tịch QH, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói: "Khi luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư ra đời năm 2005 đã tạo ra một làn sóng đầu tư vào Việt Nam. Nhưng hiện làn sóng đó đang dừng lại vì vẫn còn nhiều rào cản trong môi trường kinh doanh, cần tiếp tục gỡ bỏ những thủ tục, quy trình đang không giúp ích gì cho nền kinh tế đất nước. Khi mọi người có thể tự do kinh doanh không lo nhiều giấy tờ phiền nhiễu sẽ tạo ra một làn sóng đầu tư mới".

Đối với luật này, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng một lần nữa nhắc nhở sự thiếu minh bạch của việc "cấm và có điều kiện" mà ông đã phê rất nặng khi xem xét luật Doanh nghiệp sửa đổi hôm qua.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh thừa nhận chính ông khi nhìn vào danh mục hơn 300 ngành nghề này cũng thấy "rối quá, không hiểu".

"Vì đây là do các bộ khác đưa lên, giờ phải phải rà soát để làm gọn lại, nhưng cuộc chiến đấu với các bộ cũng không đơn giản", ông Vinh nói.

Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng nên ra soát ngay để có một danh mục bao quát toàn bộ nền kinh tế, gửi kèm dự thảo luật để QH có thể xem xét và thông qua cuối năm nay, vì đây là việc quan trọng trong cụ thể hóa Hiến pháp.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh kiến nghị quy định danh mục này có thể đến tầm nghị định của Chính phủ để linh động khi cần điều chỉnh.

Chung Hoàng