Tiếp Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Singapore đang ở thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên Biển Đông gắn liền với tự do hàng hải là mong muốn và lợi ích chung của các nước ASEAN và khu vực.


Trao đổi với Trung tướng Neo Kian Hong tại trụ sở Chính phủ chiều 18/4, Thủ tướng cho rằng, các bên cần nghiêm túc thực hiện tốt Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Đây là giải pháp duy nhất cho hòa bình, ổn định và tự do hàng hải ở vùng biển này. Các bên cần kiên trì đàm phán để tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn mong cùng Singapore và các nước liên quan trong khu vực thực hiện tốt DOC cũng như duy trì ADMM+ (Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng); giải quyết các vấn đề còn nhận thức khác biệt trên Biển Đông trên tinh thần hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau vì mục đích hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Trung tướng Neo Kian Hong. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ
Trung tướng Singgapore đồng tình rằng quốc phòng là trụ cột quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Singapore, khẳng định sẽ nỗ lực cùng Việt Nam mở rộng các hoạt động hợp tác về quốc phòng, nhất là hợp tác về đào tạo ngoại ngữ cho binh lính, quân y, hải quân, chống khủng bố, cướp biển...

Ông Neo Kian Hong cũng khẳng định lập trường của Singapore luôn ủng hộ quan điểm của Việt Nam về việc các nước liên quan trong khu vực thực hiện tốt DOC tiến tới COC; duy trì ADMM+ cũng như xem xét, giải quyết những vấn đề còn nhận thức khác nhau trên Biển Đông bằng con đường hòa bình.

Quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Singapore đã có Tuyên bố chung về hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21, Hiệp định kết nối 2 nền kinh tế… Hiện Singapore đang là bạn hàng lớn, nhà đầu tư lớn của Việt Nam, cũng là đối tác hợp tác quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, du lịch…

Theo Cổng TTĐT Chính phủ