- Sinh ngày 2/4/2014, bé gái Nguyễn Phan Ngọc Hân đã nhận giấy khai sinh do UBND xã đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cấp.

Cha mẹ của bé Hân quê ở xã Cam Hải Tây (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa). Bé là con thứ hai trong gia đình. Chị gái của bé, Nguyễn Ngọc Thùy Trang, sinh năm 2011, đang học lớp mẫu giáo lớn trên đảo Sinh Tồn.

{keywords}
Bé Nguyễn Phan Ngọc Hân

Chủ tịch xã đảo Sinh Tồn, ông Trịnh Công Lý, cho biết: “Đây là công dân được sinh trên đảo và được cấp giấy khai sinh trên đảo theo đúng các thủ tục hộ tịch hộ khẩu như trên đất liền. 'Công chúa' may mắn này là niềm vui, hạnh phúc không chỉ của riêng ba mẹ em, mà còn là hạnh phúc chung của bà con nhân dân trên xã đảo”.

Khi chúng tôi đến thăm bé Hân, ba của con, anh Nguyễn Minh Châu đang ra ngoài cầu tầu để đón món quà của bà nội gửi ra từ đất liền, nhân dịp cháu tròn một tháng tuổi.

{keywords}
Gia đình bé Nguyễn Phan Ngọc Hân - công dân nhận giấy khai sinh đầu tiên trên đảo Sinh Tồn

Mẹ của bé, chị Phan Thị Thương, sinh năm 1990, cùng con gái lớn là bé Thùy Trang theo chồng ra đảo Sinh Tồn sinh sống được vài năm nay. Anh Châu hàng ngày đi đánh bắt thủy sản ngoài biển, chị Thương ở nhà nội trợ, trồng rau và chăm sóc con cái. Ở xã đảo này, hầu hết gia đình nào cũng vậy.

Giọng nói nhẹ nhàng và ngọt ngào của người Khánh Hòa gốc, chị Thương kể: “Khi chuẩn bị sinh, em lo lắng lắm, vì đây là ca sinh em bé đầu tiên ngoài đảo. Nhưng cũng may, các chị hàng xóm có nhiều kinh nghiệm đã giúp đỡ, động viên em… Bác sỹ trên đảo mát tay đó anh, hai mẹ con em mẹ tròn con vuông, chỉ một ngày sau đã được về nhà, mừng lắm anh à”.

{keywords}

Một lát thì anh Châu về. Gần một tháng nay, vợ sinh em bé nên anh Châu ít đi biển hơn, ở nhà đỡ đần vợ.

Anh mở món quà vừa nhận được từ đất liền: chiếc võng xếp được xếp gọn ghẽ trong hộp giấy.

Những đứa trẻ ở đảo Sinh Tồn cũng vừa được nhận một món quà đầy ý nghĩa: ngôi trường mới khang trang hai tầng sắp hoàn thiện để đón năm học mới.

{keywords}
Cuộc sống thường ngày của người dân trên đảo Sinh Tồn.

Hiện tại, trên toàn xã đảo Sinh Tồn có một trường tiểu học và một trường mầm non.

Mới đây nhất, ngày 23/4 vừa qua, điểm bưu điện văn hóa xã cũng được Bưu điện Khánh Hòa hoàn thiện, đưa vào hoạt động.

Với sự kiện trên, xã đảo Sinh Tồn ngày một hoàn thiện về cơ sở hạ tầng với hệ thống điện đường trường trạm khá hoàn chỉnh và ngày càng được nâng cấp. Nguồn năng lượng được người dân trên đảo sử dụng chủ yếu là năng lượng sạch từ pin mặt trời và hệ thống điện phong.

  • Kiên Trung - Xuân Quý