- Sở Ngoại vụ TP.HCM yêu cầu Tổng lãnh sự quán TQ phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin để đảm bảo an ninh, an toàn cho trụ sở Tổng lãnh sự quán TQ tại TP.HCM và công dân TQ.

Ngày 12/5, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã triệu Tổng lãnh sự TQ tại TP.HCM Sài Văn Duệ đến để phản đối TQ đơn phương đưa giàn khoan cùng một lượng lớn tàu hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN.

{keywords}
Người dân TP.HCM diễu hành sáng 10/5 trước cổng Tổng lãnh sự quán TQ. Ảnh: Tá Lâm

Nói với Tổng lãnh sự TQ, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, việc TQ đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động ở khu vực này là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.
 
“Việc làm này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, tổn thương tình cảm của người dân VN, trong đó có nhân dân TP.HCM”, ông Lĩnh nhấn mạnh.
 
Ông Lĩnh nói, VN có đầy đủ căn cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa và quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa theo các quy định của Công ước LHQ về luật Biển 1982.
 
“VN sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình. Đồng thời, VN luôn thể hiện thiện chí, kiên trì giải quyết thỏa đáng bất đồng thông qua đàm phán, đối thoại và các biện pháp hòa bình”, ông Lĩnh nói.
 
Cuối buổi gặp, Sở Ngoại vụ đã yêu cầu Tổng lãnh sự quán TQ phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin để đảm bảo an ninh, an toàn cho trụ sở Tổng lãnh sự quán và công dân TQ theo đúng luật pháp quốc tế và truyền thống hữu nghị giữa hai nước.
 
Tá Lâm