- Cho đến hôm nay (13/5), TQ đã sử dụng 9 loại tàu để bảo vệ giàn khoan trái phép trên vùng biển VN, trong đó có cả tàu tuần tiễu săn ngầm.

9 loại tàu mà TQ ngang nhiên sử dụng để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 gồm: Tàu quân sự, tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần, ngư chính, tàu kéo cứu hộ, tàu vận tải, tàu dầu và tàu cá vỏ sắt.

XEM CLIP:

Về tàu quân sự, ta đã phát hiện tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 534, tàu tên lửa tấn công nhanh số hiệu 752, 753, 754. Mới đây nhất, hôm qua đã có sự tham gia của tàu tuần tiễu săn ngầm mang số hiệu 786.

Hôm nay, TQ đã sử dụng 86 tàu làm lực lượng hộ tống, bảo vệ cho hoạt động trái phép, xâm phạm của giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN, trong đó có 1 tàu hộ vệ tên lửa, 1 tàu tuần tiễu săn ngầm, 32 tàu hải cảnh, 4 tàu hải giám...

Lúc 8h30 sáng nay, TQ đã sử dụng 3 tàu (tàu hải giám 7028, tàu hải cảnh 46001 và 1 tàu không rõ số hiệu) bao vây tàu Cảnh sát biển 4032 của VN.

1 tàu TQ phun nước, tàu hải cảnh TQ số hiệu 46001 đã lao vào ngăn cản, đâm vào mạn trái tàu Cảnh sát biển 4032 làm gãy 10 mét lan can mạn trái, hỏng 3 thông gió tàu Cảnh sát biển.

Đồng thời, tàu hải cảnh của TQ đã ngăn cản, dùng súng bắn nước vào tàu Kiểm ngư 628 của ta khi tiếp cận cách giàn khoan TQ 5,3 hải lý.

Tàu cảnh sát biển 4032 của ta đã cơ động tiếp cận vào phía Tây giàn khoan Hải Dương 981 để  tuyên truyền khẳng định chủ quyền và phản đối hành động sai trái của TQ, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ của TQ phải rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.

{keywords}

Tàu hải cảnh, hải giám TQ liên tục cản trở hoạt động thực thi pháp luật của VN

Chiến sỹ trên các tàu VN chấp hành nghiêm tư tưởng chỉ đạo của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển: chủ động, bình tĩnh, không khiêu khích, không mắc mưu khiêu khích, đấu tranh kiên quyết, kiên trì, dũng cảm, mưu trí, linh hoạt để vừa giữ vững được chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, vừa giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.

H.Nhì - T.Hải - B.Tuấn - H.Duyên - Nguồn clip: Cảnh sát biển VN